3.000 tấn thanh long ùn tắc tại cửa khẩu Lào Cai

Nguyễn Sơn - Phùng Định (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 03/02/2020 20:59 GMT+7

VTV.vn - Không chỉ gây ra những nguy hại đối với sức khỏe, dịch viêm đường hô hấp cấp đã bắt đầu tác động đến kinh tế, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu.

Trong nhiều ngày qua, tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (tỉnh Lào Cai), hàng trăm xe container chở thanh long từ các tỉnh miền Nam đang phải nằm chờ vì Trung Quốc tạm dừng hoạt động thông quan trước tình hình dịch bệnh do virus Corona. Từ trước Tết đến nay, khu vực bãi tập kết phía trước cửa khẩu quốc tế Kim Thành lúc nào cũng chật kín cả trăm xe container. Tất cả đều chở một mặt hàng duy nhất là quả thanh long từ miền Nam ra và đang chờ xuất cảnh sang Trung Quốc.

Chở 18 tấn thanh long từ tỉnh Bình Thuận tới tỉnh Lào Cai từ mùng 1 Tết, nhưng đến nay anh Vương Thế Vinh (ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vẫn phải chờ đợi ở đây bởi phía bên kia biên giới bất ngờ thông báo dừng thông quan. Trong khi đó, thanh long chỉ có thể bảo quản tối đa trong 20 ngày.

Theo hợp đồng với chủ hàng, lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và mọi rủi ro trong quá trình vận chuyển cho đến khi hàng được giao xong. Do đó, dù mỗi ngày phải bỏ hơn 1 triệu đồng tiền túi để mua dầu chạy máy lạnh, giữ cho nhiệt độ trong container luôn ở ngưỡng 2oC, những lái xe này cũng chẳng còn cách nào khác ngoài chờ đợi. Hiện chỉ có một số xe chở hoa quả theo diện chính ngạch từ Trung Quốc sang được phép thông quan qua cửa khẩu Kim Thành. Còn hơn 150 container thanh long với tổng khối lượng gần 3.000 tấn vẫn phải nằm chờ tại nội địa.


Long An: Nông dân trồng thanh long điêu đứng do ảnh hưởng bởi dịch do virus Corona Long An: Nông dân trồng thanh long điêu đứng do ảnh hưởng bởi dịch do virus Corona

VTV.vn - Hiện giá thanh long ruột đỏ trên địa bàn tỉnh Long An đã giảm xuống mức 5.000 đ/kg, chỉ bằng một phần tư so với thời điểm cách đây 1 tháng.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước