Băn khoăn mở làn đường ưu tiên cho xe bus tại TP.HCM

Nguyễn Hương (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 27/07/2019 21:35 GMT+7

VTV.vn - Mục đích của đề án phân làn riêng cho xe bus là giải quyết triệt để nạn kẹt xe nhưng nhiều chuyên gia và người dân cho rằng Sở GTVT TP.HCM cần cân nhắc kỹ.

Vừa mới đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương dự án thu phí xe vào trung tâm, Sở GTVT thành phố lại tiếp tục trình đề án tổ chức làn xe bus ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, Quận 3. Nếu được thành phố chấp thuận, đề án này sẽ được triển khai ngay trong những tháng cuối năm nay.

Theo đề án này, lộ trình Điện Biên Phủ sẽ bắt đầu từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ, dài 3,6 km; lộ trình Võ Thị Sáu sẽ bắt đầu từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân chủ, dài 2,2 km. Thời gian ưu tiên sẽ diễn ra vào giờ cao điểm. Mục đích là để khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng nhiều hơn.

Đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ vốn được xem là những con đường "siêu tắc" tại TP.HCM, bởi ngay như ngày cuối tuần và không phải giờ cao điểm, hai con đường này đã rất kẹt xe rồi. Ấy vậy mà nó đang được chọn để triển khai để mở làn đường cho xe bus.

Theo Sở GTVT TP.HCM, đường ưu tiên xe bus sẽ được rút kinh nghiệm từ xe bus nhanh BRT Hà Nội, phân làn ưu tiên cho xe bus chứ không phải xây dựng làn riêng cho xe bus mà cả xe cứu thương, cứu hỏa, xe khách từ 12 chỗ trở lên.

Tuy vậy, vẫn không ít những băn khoăn từ chính những người tham gia giao thông. Bởi 2 con đường vốn đã nhỏ rồi sẽ lại nhỏ hơn. Bỏ một làn cho xe bus nghĩa là tất cả phương tiện còn lại phải nhích từng chút một trên diện tích mặt đường còn lại.

Theo các chuyên gia, thực tế, nhiều quốc gia đã thành công trong việc xây dựng một làn đường dành riêng cho xe bus. Tuy nhiên, muốn thực hiện được còn phụ thuộc vào cách tổ chức. Ở Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, việc phát triển giao thông công cộng bấy lâu nay vẫn chưa đồng bộ nên khi đưa vào hoạt động sẽ rất khó khăn.

Các chuyên gia cũng cho rằng, vấn đề đặt ra là Sở GTVT TP.HCM phải đưa ra một bài toán tổng thể, chi tiết để người dân thấy và ủng hộ, thay vì chỉ đưa ra hai tuyến đường riêng lẻ nói trên. Bởi có nhanh đi chăng nữa thì chạy hết hai tuyến đường này cũng phải dừng lại vì không có tuyến xe kết nối.

TP.HCM sắp triển khai 2 tuyến có làn đường riêng cho xe bus TP.HCM sắp triển khai 2 tuyến có làn đường riêng cho xe bus

VTV.vn - Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3) là hai tuyến đường có làn đường riêng cho xe bus được triển khai trong năm 2019.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước