Là lái xe có nhiệm vụ vận chuyển dầu máy bay nhưng thay vì đảm bảo an toàn cho những chuyến hàng nhiêu tài xế xe bồn lại cấu kết với các băng trộm ở quận 2, 7 và Nhà Bè để rút ruột hàng chục ngàn lít dầu máy bay mỗi ngày. Chuyên nghiệp có tổ chức, hoạt động công khai, liều lĩnh đó là thực tế mà phóng viên VTV ghi nhận được sau nhiều tháng theo dõi để bóc trần thủ đoàn của băng nhóm trộm cắp dầu máy bay này.
Tại cổng kho Cát Lái, quận 2 TP.HCM, xe bồn chở xăng, dầu liên tục ra vào. Những xe bồn chở dầu máy bay đi sân bay Tân Sơn Nhất, Buôn Mê Thuột và Liên Khương. Có rất đông người qua lại nhưng những đối tượng trộm cắp xăng dầu vẫn ngang nhiên xả xăng dầu vào can. Dọc con đường dài cả trăm mét đều có các đối tượng cảnh giới, bất kể sự xuất hiện của người lạ nào cũng bị theo dõi.
Hải "quế" là cái tên quen thuộc của cánh tài xế xe bồn. Tài xế muốn an toàn khi lấy trộm xăng, dầu phải thuê Hải "quế" phá niêm phong và lấy trộm xong rồi niêm lại với giá 100.000 đồng/xe.
Kiếm được nhiều nhất là tài xế lái xe dầu hàng không của Công ty TNHH MTV nhiên liệu hàng không Việt Nam, mỗi ngày chạy hai chuyến, các đối tượng có thể trộm được ít nhất 8 can bán được 1,6 triệu đồng.
Hàng loạt xe bồn cấu kết với nhóm trộm cắp công khai, liều lĩnh ở nhiều điểm khác nhau, hôm nay điểm này, ngày mai điểm khác. Chỉ chưa đầy 30 giây, 2 – 4 can dầu đã được lấy khỏi xe. Biết việc trộm cắp xăng dầu là vi phạm nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng chỉ là chuyện nhỏ.
Được biết, mỗi ngày có khoảng 50 lượt xe bồn vận chuyển dầu máy bay về sân bay Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm có thể lên đến trên 160 chuyến. Nếu mỗi chuyến, các đối tượng rút ruột 120 lít dầu, mỗi ngày có khoảng 10.000 lít dầu máy bay đã bị lấy cắp.
10.000 lít dầu máy bay bị lấy cắp mỗi ngày, nếu so với số nhiên liệu của 1 chiếc máy bay chở khách bay từ TP.HCM ra Hà Nội, số dầu này còn thừa để chiếc máy bay di chuyển hơn 2.000 km.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!