Container chở quá tải trọng: Những "bi kịch" được báo trước

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 08/01/2019 15:19 GMT+7

VTV.vn - Tai nạn giao thông do xe đầu kéo chở quá tải trọng gây ra ngày một tăng, trong đó có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại ngã tư Bình Nhật, tỉnh Long An, do chiếc xe container mang biển kiểm soát 62C - 04348, làm 4 người thiệt mạng và 16 người bị thương tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo từ những hung thần là các xe đầu kéo, container, xe tải, khi đi chung đường với đường dân sinh.

Trong năm 2018, tại Long An, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 200 vụ, 115 người thiệt mạng, 162 người bị thương, thiệt hại tài sản 1,44 tỷ đồng; trong đó có những vụ liên quan đến xe container và vấn đề tải trọng. Theo một số lái xe đầu kéo nếu chở đúng tải trọng và đang đi với tốc độ từ 50- 60km/h, quãng đường để cho xe có thể phanh và dừng hẳn phải là 20m. Tỉ lệ khoảng đường dừng xe này sẽ tỉ lệ thuận với trọng lượng hàng hóa, cứ thêm 10 tấn hàng khoảng cách này tăng thêm 50m.

Sau khi vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Bình Nhật - Long An xảy ra, nhiều câu hỏi được đặt ra: Doanh nghiệp này qui mô như thế nào, hoạt động ra sao lại để xảy ra một vụ tai nạn gây rúng động ngay trong những ngày đầu năm 2019.

Doanh nghiệp, cơ quan chủ quản vận tải buông lỏng quản lý

Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, công ty trách nhiệm hữu hạn Thạnh Đức - đơn vị chủ sở hữu xe container gây tai nạn ở Long An - có 30 đầu xe container đang hoạt động. Tuy nhiên, hiện tại văn phòng chỉ có 2 nhân viên đang làm việc bán thời gian. Trao đổi qua điện thoại chủ doanh nghiệp từ chối bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vụ tai nạn.

Theo số liệu từ Sở GTVT tỉnh Long An cung cấp, doanh nghiệp Thạnh Đức được cấp phép vận tải bằng ô tô vào tháng 9/2016. Trong đợt kiểm tra gần đây nhất vào ngày 25/12/2018, doanh Nghiệp này có rất nhiều sai phạm.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái - Sở GTVT tỉnh Long An nói: "Người điều hành lái xe của công ty chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải. Ngoài ra, công ty không lập và không cập nhật lưu trữ hồ sơ lý lịch phương tiện cũng như chưa xây dựng kế hoạch bảo dưỡng phương tiện. Bên cạnh đó, công ty chưa thực hiện công tác quản lý lái xe, cụ thể chưa tổ chức khám sức khỏe cho lái xe, chưa đóng bảo hiểm xã hội, chưa lập lí lịch hành nghề và chưa thực hiện niêm yết việc sử dụng thiết bị hành trình…".

Ngoài ra, doanh nghiệp trên còn nhiều vi phạm khác. Trả lời vì sao doanh nghiệp nhiều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải trong thời gian dài nhưng không có biện pháp chấn chỉnh, đại diện phòng quản lý vận tải tỉnh Long An cho biết do tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục.

Vụ container đâm hàng loạt xe máy ở Long An: Xe container chở quá tải Vụ container đâm hàng loạt xe máy ở Long An: Xe container chở quá tải Vụ TNGT thảm khốc ở Long An: Ám ảnh 'con nghiện' ôm vô lăng Vụ TNGT thảm khốc ở Long An: Ám ảnh "con nghiện" ôm vô lăng Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Không thể bỏ qua trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Không thể bỏ qua trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước