Đây là thông tin mới được phát hiện, gây chấn động trong bối cảnh 2 vụ tai nạn máy bay Boeing vừa xảy ra chỉ trong vòng 6 tháng. Có thể người biết cũng chẳng hiểu tại sao, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hiểu rất rõ, họ không có đủ nguồn lực để đảm bảo việc thanh tra đầy đủ các mẫu máy bay được sử dụng tại Mỹ nên đã thuê ngoài công việc này. Những thanh tra thuê ngoài này là chính là các nhân viên của Boeing, được Boeing trả tiền để thanh tra chính sản phẩm của Boeing.
Như vậy, Boeing cùng với các hãng sản xuất máy bay khác được thay mặt FAA tự chứng nhận độ an toàn của thiết kế, sản xuất, vận hành và bảo dưỡng máy bay của chính họ. FAA khẳng định, cơ quan này thường xuyên kiểm tra hoạt động tự chứng nhận này của các hãng sản xuất máy bay.
Tuy nhiên, sau 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX, dư luận cho rằng việc FAA thuê chính các hãng sản xuất máy bay chứng nhận an toàn cho máy bay của họ phải được xem xét lại. Một báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Vận tải Mỹ nêu rõ, có những rủi ro là FAA thuê phải những nhân viên không đủ năng lực để làm công việc chứng nhận cũng như FAA không phải lúc nào cũng có đủ người có năng lực để giám sát các nhân viên thuê ngoài này.
Cho đến lúc này, FAA thông báo rằng họ đang xây dựng một quy trình mới nhằm giám sát các nhân viên thuê ngoài, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy quy trình mới đó đã được áp dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!