Ảnh hưởng kinh tế mà dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra không chỉ gây tác động đến các ngành nghề truyền thống mà cả các lĩnh vực mới phát triển như thương mại điện tử. Tăng 5 - 8 lần, thậm chí là 10 lần sức mua các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang, nước rửa tay tiệt trùng, mỗi đợt hàng bổ sung từ 5.000 - 7.000 sản phẩm mới nhưng cũng chỉ sau 30 phút đã bán hết là tình trạng phổ biến tại các sàn thương mại điện tử đầu ngành hiện nay. Đại diện Sendo cho biết, ngay cả với những ngành hàng thông thường khác cũng đang ghi nhận sức mua tăng bất thường.
Dù sức mua tăng nhưng một số sàn thương mại điện tử không biết là nên vui hay buồn. Tại Tiki, dịch bệnh gây ra nguy cơ thiếu hụt đến 30% lượng hàng được nhập về từ thị trường Trung Quốc. Trước tình trạng khâu vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp, doanh nghiệp này đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn hàng và phải gấp rút tìm phương án thay thế để lấp vào chỗ trống.
Tình trạng loạn giá, bên bán lợi dụng thời điểm để "hét giá" các mặt hàng "sốt" như khẩu trang trên sàn cũng đã xảy ra. Dù doanh nghiệp nào cũng tuyên bố có công nghệ để phát hiện và xử lý nhưng trước thực trạng cầu đang vượt quá cung như hiện nay, việc xử lý triệt để là rất khó khăn. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đang chịu áp lực đảm bảo nguồn hàng phòng dịch thiết yếu cho hàng nghìn nhân viên của mình, đặc biệt là với đội ngũ giao hàng, những người trực tiếp tiếp xúc với khách và sẽ phải chạy hết công suất nếu diễn biến dịch bệnh kéo dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!