Tính năng thanh toán 7Pay trên ứng dụng của 7-Eleven có lỗ hổng. (Ảnh: Nikkei Asian Review)
Một hãng khác cũng vừa gặp vấn đề nghiêm trọng với bảo mật dữ liệu khách hàng. 55 triệu Yen của 900 khách hàng thuộc chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn 7-Eleven ở Nhật Bản đã bị đánh cắp, chỉ hơn 1 tuần sau khi hãng này giới thiệu ứng dụng thanh toán mới qua điện thoại di động.
Ứng dụng mới có tên 7Pay của 7-Eleven cho phép bất cứ ai cũng đều có thể yêu cầu đặt lại mật khẩu tài khoản của người khác. Ứng dụng này cũng không có xác thực 2 bước để xác minh danh tính người dùng khi họ đăng nhập vào dịch vụ.
Một nhóm tin tặc đã lợi dụng sơ hở này để chiếm đoạt tài khoản của 900 khách hàng, lấy đi tổng cộng khoảng 55 triệu Yen, tương đương gần 12 tỷ đồng Việt Nam.
Đây là một lỗ hổng bảo mật rất lớn mà 7-Eleven không hề biết khi vội vã tung ra ứng dụng trong nỗ lực bắt kịp xu hướng thanh toán kỹ thuật số tại Nhật Bản.
Ứng dụng thanh toán 7Pay mới được 7-Eleven giới thiệu hôm thứ Hai tuần trước, áp dụng ở 21.000 cửa hàng khắp Nhật Bản, cho phép khách hàng quét mã vạch và trừ tiền thẳng trong thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ mà không cần mang theo tiền mặt. Tuy nhiên hiện ứng dụng đã bị cho dừng hoạt động.
7-Eleven Nhật Bản cho biết, họ sẽ bồi thường cho những người dùng bị hack tài khoản và thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách hàng. Giới chức Nhật Bản đang tiếp tục điều tra để tìm kiếm và bắt giữ các đối tượng tin tặc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!