Buzzfeed và Huffpost là cái tên rất đỗi quen thuộc với người dân Mỹ. Họ cung cấp các nội dung tin tức, giải trí với giọng điệu có sức cuốn hút mà các đối thủ khác không thể cạnh tranh. Năm 2017, chỉ riêng Buzzfeed, hàng tháng có 9 tỷ lượt xem nội dung tất cả các nền tảng, nhiều hơn bất kỳ nhà xuất bản tin tức nào khác. Buzzfeed không thu tiền người dùng, mà chỉ kiếm tiền từ quảng cáo. Càng nhiều người xem lại càng nhiều quảng cáo.
Tuy nhiên, theo tờ Financial Time nhận định, "mùa Đông lạnh giá" đã đến với BuzzFeed cũng như nhiều trang tin tức miễn phí khác. Trong một thông báo nội bộ, công ty cho biết 200 chỗ làm sẽ bị cắt bỏ, trong tổng số 1.100 chỗ làm ở công ty.
Ông Jonah Peretti - Đồng sáng lập kiêm CEO BuzzFeed nói: "Thật không may, tăng trưởng doanh thu trên nền tảng kỹ thuật số không đủ để thành công trong dài hạn. Việc tái cấu trúc chúng tôi đang thực hiện sẽ giúp giảm chi phí và cải thiện mô hình hoạt động để có thể phát triển và kiểm soát vận mệnh của chính mình, không cần phải huy động vốn".
Mô hình miễn phí và dựa trên quảng cáo, trong đó nhiều dự án truyền thông kỹ thuật số được xây dựng đang gặp nguy hiểm. Nguyên nhân từ việc Google và Facebook đã tăng trưởng với lượng khách hàng đông hơn nhiều. Những đơn vị này cũng làm tốt hơn trong việc thu thập thông tin và hướng vào người dùng. Trong cuộc chạy đua với Google và Facebook, các trang tin miễn phí sẽ không bao giờ đuổi kịp.
Chính vì vậy, các trang tin miễn phí sẽ phải tìm cách chuyển mình. Một lựa chọn có thể là chuyển sang hệ thống thông tin phải trả tiền - động thái đang ngày càng trở nên cần thiết đối với tin tức trên mạng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!