Không những thế, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) còn quốc tế hóa mô hình này, trở thành cảm hứng cho các mô hình tương tự tại nhiều nước trên thế giới.
Làng Ikadaba nổi tiếng với nghề trồng wasabi lâu đời nhất tại thành phố Izu, tỉnh Shizuoka. Đặc sản wasabi của làng và khu vực xung quanh là nguyên liệu chủ yếu cho sản phẩm Wasabi Izu, không chỉ nổi tiếng tại Nhật Bản, mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Các nhà khoa học nông nghiệp thuộc các viện nghiên cứu công - tư trên địa bàn tỉnh Shizuoka và thành phố Izu cũng là thành phần quan trọng trong chuỗi sản xuất thương hiệu Wasabi Izu.
Công ty chế biến thực phẩm Yamatomo vừa chế biến wasabi, vừa đóng vài trò phân phối, xuất khẩu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Công ty này cũng đầu tư cả một cơ ngơi để bày bán, tiếp thị và triển lãm các sản phẩm liên quan đến wasabi, một đặc sản của thành phố Izu.
Có thể nói, mô hình "mỗi làng một sản phẩm" trong 38 năm qua đã làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp của Nhật Bản. Trước kia, những đặc sản của các địa phương sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nay đã trở thành thương hiệu lớn.
Mô hình "mỗi làng một sản phẩm" được khởi xướng vào năm 1979 bởi Thống đốc tỉnh Oita, ông Morihiko Hiramatsu. Theo đó, các làng, xã chọn lọc sản phẩm, sản xuất một sản phẩm cạnh tranh và chủ yếu là kinh doanh để đạt được doanh thu bán hàng nhằm nâng cao mức sống cho người dân làng đó. Mô hình đã tạo ra 3 thành tựu lớn với các đặc sản địa phương Nhật Bản là: toàn cầu hóa sản phẩm địa phương, tăng tính sáng tạo và tự lực của địa phương, phát triển nguồn nhân lực. Mô hình đã trở thành nguồn cảm hứng cho các chương trình tương tự ở hơn 40 quốc gia trên thế giới làm theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!