Tại triển lãm có đủ loại xe máy từ loại xe phổ thông quen thuộc với người Việt, tới những xe phân khối lớn có thiết kế lạ mắt. Bán chạy nhất lúc này ở châu Âu đang là dòng 125 phân khối, tăng trưởng tới 15% trong năm 2018.
Ông Pieter-Jan Wliiems - hãng Honda nói: "Ở Nam Âu, mọi người thường mua xe máy nhỏ để đi lại, nhưng ở phía Bắc nhiều người lại thích xe máy phân khối lớn. Xe bán ở phía Bắc châu Âu cũng thường là loại đắt tiền hơn".
Với dòng xe trên 500 phân khối, khách hàng đa phần là những người tóc ánh kim bởi với họ có lẽ tiền không phải chuyện lớn. Một chiếc mô tô loại này có giá bán ngang, thậm chí đắt hơn xe hơi và họ cũng chỉ để chơi là chính.
Các tiêu chuẩn môi trường ngày càng ngặt nghèo hơn ở châu Âu đang tác động mạnh đến thị trường xe máy. Xe dưới 50 phân khối ngày càng ế ẩm và động cơ 2 thì hầu như biến mất khỏi thị trường, do không đáp ứng nổi tiêu chuẩn khí thải Euro4 vừa có hiệu lực. Cũng vì yếu tố môi trường, xe máy chạy điện bắt đầu được nhiều hãng quan tâm.
Ông Dries Waeyaert - hãng Harley-Davidson nói: "Harley-Davidson vừa cho ra mắt dòng xe mô tô chạy điện 100%. Với mô tô chạy điện không thể tính công suất xe theo dung tích. Xe này có thể chạy quãng đường 180km mới phải sạc điện và có thể đạt tốc độ 100km/h sau 3 giây rưỡi".
Mỗi năm toàn châu Âu bán ra khoảng 1 triệu xe máy các loại, trong đó 1/5 là tại Italy. Càng lên phía Bắc châu Âu, thị trường xe máy càng thu hẹp bởi giá lạnh hay băng tuyết, đi xe máy bất tiện, mà chơi xe máy ở xứ lạnh mỗi năm cũng chỉ được vài tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!