Nhà máy nấu bia Guiness – Nơi tái hiện niềm tự hào của người Ireland

Phương Huyền, Anh Dũng (PV THVN tại Anh)-Thứ hai, ngày 20/02/2017 14:20 GMT+7

VTV.vn - Gần 2 triệu du khách đến thăm nhà máy bia Guiness năm 2016, không chỉ để uống thử bia từ chính nơi sản xuất.

Các quán rượu cổ nhỏ là một nét văn hóa đặc trưng riêng ở các nước ảnh hưởng văn hóa Angle như Anh, hay cộng hòa Ireland. Với riêng người Ireland, văn hóa uống của họ có thêm một điều tự hào nữa: thương hiệu bia Guinness nổi tiếng thế giới.

Guiness có thể coi như "quốc túy" của người Ireland. Năm 1951, Giám đốc điều hành của hãng này, ông Hugh Beaver chợt nảy ra sáng kiến là tại sao không có một cuốn sách ghi lại những điều nhất thế giới, vậylà từ đấy Guiness được biết đến rộng khắp. Thế giới có thể biết đến cái tên Guiness như là biểu trưng của các kỷ lục. Nhưng tại Ireland, nó chỉ giữ một kỷ lục duy nhất, loại bia ngon nhất.

Cuối năm 1759, Arthur Guinness, người sáng lập hãng bia, đã ký hợp đồng thuê khu đất này với thời hạn 9000 năm. Người ta nói chỉ có 1 lý do cho quyết định này, ông Guinness rất tự tin vào loại bia của mình. Nhà máy nấu bia đã luôn ở đây, vị trí gần trung tâm thủ đô Dublin trong suốt 258 năm. Mỗi ngày, Guinness tiêu thụ đến 10 triệu cốc trên toàn thế giới. Còn nhà máy bia, trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Ireland.

Chị Diane, một du khách Mỹ cho hay: "Đến Dublin có thể thấy biểu tượng Guinness ở khắp nơi. Nó như một phần văn hóa của nơi này vậy. Chúng tôi vì thế cũng tò mò muốn xem bia được làm thế nào. Trước đây, tôi không thích Guinness lắm, nó hơi mạnh. Nhưng có lẽ từ nay, tôi sẽ thử uống nhiều hơn".

Trong khi đó, chị Lauren, hướng dẫn viên chia sẻ về nguyên liệu làm bia: "3 trong số 5 nguyên liệu là lúa mạch thô, lúa mạch rang, và loại hoa hay được dùng làm bia. Để làm Guinness thì cần có loại men đặc biệt nữa, và dòng nước lấy từ thác trên núi Wicklow phía nam Dublin. Đó mới là điều tạo nên vị đặc biệt của Guinness".

Nguyên liệu chỉ là một phần, thời gian và lịch sử mới tạo nên giá trị cho bất kỳ điều gì. Đây có lẽ là thông điệp thương hiệu bia nổi tiếng Ireland muốn gửi đến. Từ các thùng bia gỗ chỉ được dùng từ năm 1960 đổ về trước, đến một dây chuyền chưng cất bia cũ từ đầu thế kỷ 20, hay những vỏ chai đã đưa cái tên Guinness đi khắp thế giới cả trăm năm qua.

"Với những người uống bia thì Ireland gắn liền với cái tên Guinness. Nhìn cách họ xây dựng hệ thống trưng bày này và mang đến du khách, có thể thấy rõ họ tự hào với tên tuổi này ra sao", ông Robert, du khách Mỹ cho biết.

Ireland, với phần lịch sử cả nghìn năm gắn với vương quốc Anh, văn hóa uống có thể giống nhau nhiều điểm. Cũng là các quán pub nhỏ, cổ kính cả trăm tuổi nhưng những người Ireland vẫn ngầm tự hào, những cốc bia đen bọt dầy, lấy từ chính nơi sản xuất lâu đời nhất, là đặc sắc riêng chỉ ở đây mới có.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước