Thuật toán gây tranh cãi của Youtube

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 04/04/2019 14:19 GMT+7

VTV.vn - Nhiều chuyên gia nghiên cứu xã hội cho rằng, Youtube cần phải chịu trách nhiệm với cách thức vận hành của mình.

Trên thế giới, làm video nội dung độc hại, gây tranh cãi để hút người xem kiếm lời từ YouTube là điều phổ biến. Mô hình kinh doanh của các hãng công nghệ càng khiến nội dung gây sốc lan rộng. Youtube đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì có nhiều bằng chứng cho thấy, mạng xã hội có xu hướng khuyến khích các nội dung gây sốc.

Nếu gõ vào ô tìm kiếm của Youtube Michelle Obama là ai, trong nhóm 10 kết quả đầu tiên, bạn sẽ thấy những tiêu đề gây sốc như: Top 5 lí do chứng minh bà Michelle Obama là đàn ông và một khi click vào nội dung này, hàng loạt các video gợi ý cũng sẽ liên quan đến chủ đề mà nhiều người cho là nhảm nhí này. Thử tìm kiếm Trái Đất trên Youtube, nhóm 10 kết quả đầu tiên cho thấy, 3 video chứng minh Trái Đất là phẳng như cái đĩa chứ không phải hình cầu.

Những ví dụ trên cho thấy, thuật toán nội dung của Youtube không ưu tiên sự thật, những giá trị tích cực so với nội dung giật gân, câu views. Đó là chia sẻ của ông Guillaume Chaslot, tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo, thành viên nhóm phát triển thuật toán gợi ý video của Youtube giai đoạn 2010 - 2013.

Ông Guillaume Chaslot, Kỹ sự phần mềm tại Youtube, Google năm 2010 - 2013 cho biết: "Ở trên YouTube, những thứ viễn tưởng được xem nhiều hơn những gì thực tế. Mạng xã hội này giống như thực tại, nhưng nó được làm méo mó để khiến bạn dành nhiều thời gian hơn trên mạng. Hệ thống không ưu tiên sự thật, tính cân bằng hay lợi ích cho cộng đồng".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước