2017 – Năm không thành công của công nghệ VR

Phúc Bảo (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 17/02/2018 07:09 GMT+7

Hình minh họa

VTV.vn - Trong năm 2017, doanh số bán các sản phẩm thực tế ảo chưa được như kỳ vọng, start-up lĩnh vực này liên tiếp gặp khó.

Công nghệ thực tế ảo (VR) và tương tác thực tế ảo (AR) được coi là 2 công nghiệp tiên phong, tạo ra những cuộc cách mạng trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, doanh số bán các sản phẩm thực tế ảo chưa được như kỳ vọng. Có thể nói công nghệ thực tế ảo đã trải qua một năm 2017 đầy thử thách.

Mặc dù được biết đến như là một bước tiến lớn, một nền tảng công nghệ đến từ tương lai, với nhiều khả năng ứng dụng, len lỏi đến từng ngóc nghách của cuộc sống. Tuy nhiên, công nghệ thực tế ảo bị đánh giá là dễ khiến người dùng bị nhàm chán.

Ông Scott Steinberg, CEO của tập đoàn công nghệ Techsavvy, cho biết: "Công nghệ thực tế ảo đầy hứa hẹn, tuy nhiên, chúng tôi chưa biết liệu công nghệ này có thể phổ biến rộng rãi hay không bởi lẽ sau hơn 20 năm cố gắng, chúng tôi vẫn mới chỉ trong giai đoạn đầu của sự phát triển".

Công nghệ tương tác thực tế ảo AR vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu chất lượng hình ảnh cũng như sự tiện lợi. Lấy ví dụ như công ty đình đám Magic Leap với những video trình diễn công nghệ thực tế ảo tăng cường AR "mang tính cách mạng" từng làm điên đảo giới công nghệ, thu hút hàng tỷ USD tiền đầu tư từ những ông lớn như Google hay là Alibaba. Thế nhưng tất cả những điều kỳ thú trên gần đây bị phanh phui là đều được thực hiện bởi một studio hiệu ứng hình ảnh chứ không phải là thành quả thực sự của công nghệ AR.

Còn về thiết bị thực tế ảo VR lại kém tiện lợi và giá thành cao, có khi lên tới hàng chục triệu đồng cho 1 set các phụ kiện đi kèm. VR cũng yêu cầu phải có một không gian rộng để sử dụng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, khó khăn ban đầu là không thể tránh khỏi khi phát triển một công nghệ hoàn toàn mới như là thực tế ảo, tuy nhiên, sự thổi phồng trong quảng cáo của nhiều nhà sản xuất đã khiến không ít người sử dụng cảm thấy thất vọng. Khi mà họ nhận ra rằng, tương lai vẫn chưa thật sự gần đến vậy.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước