22.000 người vô tình đồng ý... cọ rửa nhà vệ sinh để dùng wifi miễn phí

Thùy An-Thứ ba, ngày 18/07/2017 06:09 GMT+7

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters

VTV.vn - Sự thật khó tin nhưng lại có thật khi có tới 22.000 người sẵn sàng cọ rửa nhà vệ sinh để được sử dụng dịch vụ wifi miễn phí.

Liệu có ai đọc hết danh sách những điều khoản sử dụng dài dặng dặc vẫn hiện ra khi bạn cài một ứng dụng hay sử dụng một dịch vụ nào đó. Thông thường đó là những đoạn văn bản vừa dài, vừa gây buồn ngủ, thậm chí với một số người còn chả hiểu gì. Vì thế theo thói quen, người dùng sẽ kéo xuống cuối và đơn giản là tích vào ô đồng ý một cách nhanh gọn.

Một công ty ở Anh tên là Purple vừa làm một thí nghiệm thú vị để chứng minh rằng, chẳng ai đọc những đoạn điều khoản hợp đồng đáng ra là hết sức quan trọng đó.

Purple làm thế nào? Công ty này cam kết cho người dùng sử dụng wifi miễn phí ở một số điểm là các nhà hàng, quán ăn. Đổi lại, người dùng sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện của Purple, trong đó có  một số công việc công ích mà công ty này đã lặng lẽ thêm vào. Các công việc bao gồm

- Dọn dẹp các công viên ở địa phương

- Cho chó mèo lạc ăn và liên  hệ tìm chủ cho chúng

- Dọn dẹp các khu vực dành cho người hút thuốc

- Vệ sinh các toilet di động tại các sự kiện và lễ hội địa phương

- Cạo kẹo cao su dính trên đường phố.

Đúng như dự đoán, chẳng mấy ai đọc các điều khoản sử dụng, tích ngay vào ô đồng ý. Kết quả là có tới hơn 22.000 người đồng ý lao động hơn 1.000 giờ các công việc công ích, nhàm chán và rất nặng nhọc chỉ để dùng wifi miễn phí.

22.000 người vô tình đồng ý... cọ rửa nhà vệ sinh để dùng wifi miễn phí - Ảnh 1.

Purple lên tiếng khuyến cáo người dùng về việc đã quá chủ quan và coi thường công việc nhàm chán là đọc các điều khoản của hợp đồng khi sử dụng bất cứ dịch vụ trên Internet nào

Tất  nhiên, Purple không bắt người dùng phải thực hiện cam kết mà nhiều người té ngửa sau khi được biết. Thậm chí công ty còn dành phần thưởng cho những khách hàng phản hồi lại những điều khoản vô lý này. Thực tế là chỉ có đúng 1 người gọi đến Purple để phản hồi lại và nhận được giải thưởng.

Thông qua ví dụ vui vẻ này Purple lên tiếng khuyến cáo người dùng về việc đã quá chủ quan và coi thường công việc nhàm chán là đọc các điều khoản của hợp đồng khi sử dụng bất cứ dịch vụ trên Internet nào.

Bên lề của thí nghiệm này, từ ngày 25/5/2018, các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ buộc phải cho người dùng biết dữ liệu cá nhân của họ được dùng như thế nào khi họ đồng ý vào các điều khoản sử dụng trên Internet.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước