400 mạng xã hội "Made in Vietnam" có đấu được với Facebook?

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 22/09/2019 09:18 GMT+7

VTV.vn - Tuần qua, Lotus là một trong những chủ đề nóng nhất tuần, khi mạng xã hội với nghĩa tiếng Việt "hoa Sen" chính thức ra mắt bản beta.

Dự kiến doanh nghiệp đầu tư xây dựng mạng xã hội này sẽ  thu hút hơn 1.200 tỉ đồng vốn đầu tư, để Lotus sẽ mang đến những giá trị khác biệt cho người dùng Việt.

Với 2 từ khóa chính là "Khác biệt" và "Hy vọng", tờ Tiền Phong nhấn mạnh đến tính năng nổi bật của Lotus là mỗi người dùng sẽ trở thành một nhà sáng tạo nội dung và được trả phí cho những nội dung chất lượng. Với sự ra đời của Lotus, tờ báo đã nhắc lại khái niệm "Make in Vietnam" với thông điệp: "Người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế và tích hợp sản phẩm tại Việt Nam".

400 mạng xã hội Made in Vietnam có đấu được với Facebook? - Ảnh 1.

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus chính thức ra mắt bản Open Beta

Cùng với Lotus, có lẽ 2019 là năm mà "mạng xã hội thuần Việt" trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện hàng loạt của cái tên như là Gapo, Lotus, Hahalolo… đều nhận được những vốn đầu tư lớn, với tham vọng lật đổ sự thống trị của Facebook, vốn đang có 60 triệu người dùng tại Việt Nam.

Một thống kê rất đáng chú ý là hiện nay, Việt Nam có tới hơn 400 mạng xã hội "Made in Vietnam" – một con số mà chẳng mấy ai ngờ. Nhớ lại cách đây trên dưới 10 năm, cũng có một đợt nở rộ nhiều mạng xã hội thuần Việt như Tamtay, Yume, Zing Me, Go.vn… Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động thì lép vế hơn hẳn với các mạng xã hội nước ngoài có nhiều ưu điểm nổi trội như là giao diện thì thu hút, khả năng tương tác cao, liên kết cộng đồng rộng và bổ sung các tính năng mới liên tục. 

400 mạng xã hội Made in Vietnam có đấu được với Facebook? - Ảnh 2.

Vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng sự thành công của các mạng xã hội Việt được ra mắt trong thời gian gần đây?

Thế nên, tờ Giáo dục và Thời đại đã bình luận, dù được xây dựng trên nền tảng công nghệ tốt, chuẩn bị kỹ lưỡng thì cha đẻ của mạng xã hội "Made in Vietnam" vẫn chưa chắc chắn được sự phát triển của Lotus.

Chặng đường mà các mạng xã hội mới ra mắt phải đi sẽ còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước. Sẽ là quá sớm để nói về thành công của các mạng xã hội thuần Việt này. Vì vậy cái mà những nhà sáng lập cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng và cách tiếp cận khác biệt. Các khó khăn khác chỉ nên coi là "lửa thử vàng".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước