Theo cuộc khảo sát với thanh thiếu niên được Piper Sandler tiến hành hai năm một lần, iPhone tiếp tục là mẫu điện được giới trẻ ưa chuộng.
85% thanh thiếu niên Mỹ được khảo sát sở hữu iPhone và khoảng 86% dự định mua iPhone làm điện thoại thông minh tiếp theo của họ.
Mặc dù iPhone vẫn là điện thoại thông minh phổ biến nhất với tuổi teen nhưng tỷ lệ sở hữu đã giảm so với cuộc khảo sát vào tháng 10/2023. Khi đó, 87% thanh thiếu niên sở hữu iPhone và 88% dự định mua một chiếc khi có điều kiện.
"Những con số như 85% hay 86% đều gần mức rất cao nhưng lại giảm so với mức kỷ lục vào năm 2021. Chúng tôi tin rằng mức độ thâm nhập và ý định mua tăng cao của người dùng, nhất là người trẻ là rất quan trọng đối với thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Ngoài ra, xu hướng các mẫu điện thoại cao cấp đang được khuyến khích khi Apple tiếp tục giới thiệu các mẫu iPhone mới qua đó chứng tỏ tính ổn định chung của danh mục sản phẩm", đại diện của Piper Sandler cho hay.
Nhiều người dùng trẻ tuổi chọn iPhone là mẫu điện thoại cho mình
Sự thống trị của Apple trong phân khúc thị trường tuổi teen hiện đang được đặc biệt quan tâm vì đây là một thước đo mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang nhắm đến trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple.
Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) cho rằng quyền sở hữu của Apple gây ra "sự kỳ thị, loại trừ và đổ lỗi" đối với những người không sử dụng iPhone, với tranh cãi xung quanh tin nhắn "bong bóng xanh" giữa người dùng tin nhắn iPhone và Android được trích dẫn làm ví dụ cụ thể.
Apple hiện sử dụng hai màu xanh để phân biệt tin nhắn trên iMessage. Tin xanh dương thể hiện người gửi và người nhận cùng sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc macOS. Trong khi đó, tin xanh lá là tin nhắn được gửi bằng giao thức SMS/MMS truyền thống, cho thấy người gửi không dùng iPhone hoặc iPhone đó không kết nối mạng. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của Wi-Fi và 3G/4G, hầu hết iPhone đều kết nối mạng nên nhiều người mặc định tin xanh lá là từ điện thoại Android.
DoJ tuyên bố rằng điều này "đặc biệt mạnh mẽ" đối với thanh thiếu niên và "áp lực xã hội" khiến nhiều thanh thiếu niên chuyển sang iPhone.
Đối với Apple Watch, 34% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng chiếc đồng hồ của Táo khuyết. Con số này không có thay đổi gì so với mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, ý định mua Apple Watch đã tăng 3%, với 13% thanh thiếu niên dự định mua một chiếc đồng hồ thông minh của Apple trong 6 tháng tới.
Tuy nhiên, Apple Music lại không được yêu thích bằng Spotify
Chỉ có 39,4% thanh thiếu niên cho biết họ sở hữu đồng hồ thông minh, con số trên cho thấy thanh thiếu niên yêu thích Apple Watch hơn các thương hiệu đồng hồ thông minh khác. Thống kê cho thấy Apple Watch là lựa chọn hàng đầu, Rolex và Casio lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Thanh thiếu niên thích Spotify làm dịch vụ âm nhạc trên thiết bị của mình và gần 2/3 thanh thiếu niên được khảo sát cho biết Spotify là dịch vụ ưa thích. Chỉ hơn 30% số các bạn trẻ tuổi teen được hỏi cho biết đang sử dụng Apple Music.
Apple TV+ không phổ biến với khán giả tuổi teen và chưa đến 5% thanh thiếu niên cho biết họ xem nó hàng ngày. Con số này nhỏ hơn nhiều so với mức hơn 30% thanh thiếu niên xem Netflix hàng ngày và gần 30% xem YouTube.
Apple Pay là nền tảng thanh toán phổ biến nhất với 44% thanh thiếu niên sử dụng trong tháng trước nhưng ứng dụng Cash và Venmo được ưa thích hơn để chuyển tiền.
Cuộc khảo sát của Piper Sandler được tiến hành với 6.020 thanh thiếu niên trên 47 tiểu bang của Hoa Kỳ vào đầu năm 2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!