Lần đầu tiên tại thị trường Ấn Độ, các ứng dụng đến từ Trung Quốc đã bị vượt mặt bởi các ứng dụng nội địa về số lượt cài đặt. Nguyên nhân là bởi Ấn Độ đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển ứng dụng.
Theo dữ liệu công bố mới đây của AppsFlyer, một công ty phân tích tiếp thị di động, trong số 200 ứng dụng được cài đặt nhiều nhất tại Ấn Độ trong năm 2019, các ứng dụng nội địa chiếm tới 41%, tăng 38% so với năm ngoái. Phần lớn các ứng dụng trong nhóm này thuộc danh mục mua sắm, thực phẩm và đồ uống. Chỉ trong 5 tháng, từ tháng 4 - 9/2019, số lượt cài đặt các ứng dụng nội địa của Ấn Độ đã cán mốc 6,5 tỷ lượt.
Trong khi đó, các ứng dụng từ nhà phát triển Trung Quốc chỉ chiếm 38%, giảm 43% so với năm ngoái. Mặc dù vậy, nhiều ứng dụng Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu trong các danh mục như game, tin tức, giải trí và tiện ích.
Điển hình như trong lĩnh vực game, Tencent vẫn dẫn đầu tại Ấn Độ với tựa game đình đám Clash of Kings. Ởdanh mục ứng dụng tin tức và giải trí, TikTok đứng đầu với thị phần lên tới 59%, tăng từ mức 36% trong năm ngoái.
Với ứng dụng mua sắm, dù các nhà phát triển nội địa Ấn Độ đang chiếm ưu thế nhưng ứng dụng mua sắm Club Factory của Trung Quốc vẫn đang là một đối thủ đáng gờm. Chỉ tính riêng trong tháng 11, Club Factory đã được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới với 27 triệu lượt cài đặt và 99% lượt cài đặt đó đến từ thị trường Ấn Độ.
Đáng chú ý, các hãng smartphone như Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn dẫn đầu thị trường smartphone tại Ấn Độ với tổng thị phần lên tới 52% trong suốt hai quý qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!