Apple âm thầm hợp tác với “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc

Tuấn Anh (Theo Bloomberg)-Thứ sáu, ngày 25/10/2024 12:49 GMT+7

(Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Apple từng bí mật hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD trong nhiều năm nhằm phát triển pin tầm xa giúp đặt nền móng cho công nghệ hiện tại.

AppleBYD đã "bắt tay" hợp tác vào khoảng năm 2017 để xây dựng hệ thống pin sử dụng pin lithium sắt phosphate. Công nghệ này được thiết kế nhằm cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với các loại pin xe điện thông thường tại thời điểm đó.

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD nhưng mối quan hệ hợp tác này cho mức độ tiến xa hơn của nhà sản xuất iPhone trong nỗ lực sản xuất ô tô. "Gã khổng lồ" công nghệ này đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án xe điện trước khi hủy vào tháng 2/2024.

Công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD sẽ được tùy chỉnh cao cho chiếc xe từng được lên kế hoạch. Là một phần của quan hệ đối tác "bí mật", các kỹ sư của Apple đã mang đến chuyên môn về bộ pin tiên tiến và quản lý nhiệt. Trong khi đó, BYD đóng góp chuyên môn sản xuất và những tiến bộ trong việc sử dụng các tế bào pin lithium iron phosphate, hay còn gọi là LFP.

Hiện nay, toàn bộ dòng xe của BYD đều được trang bị hệ thống Blade, sử dụng thiết kế bộ pin mà những người tham gia phát triển cho biết là dựa vào cảm hứng từ các sản phẩm của Apple.

Sự hợp tác giữa Apple và BYD được gieo mầm cách đây khoảng một thập kỷ, khi công ty Mỹ này đang tìm kiếm các công nghệ cốt lõi cho dòng xe điện của mình. Các kỹ sư của BYD đã giới thiệu trước các phiên bản đầu tiên của pin Blade cho các giám đốc điều hành của Apple, những người đánh giá cao khả năng lưu trữ năng lượng và tính an toàn của công nghệ này. Cuối cùng, Apple đã tìm kiếm các tùy chỉnh có thể nâng cao phạm vi hoạt động của xe điện.

Vào thời điểm đó, Apple đã nghiên cứu một số loại pin khác nhau sử dụng các nguyên tố như nickel và kiềm. Công ty cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào thiết kế và kỹ thuật cụm pin để đưa vào càng nhiều ô pin càng tốt. Hai công ty đã tìm cách kết hợp các nỗ lực về cụm pin và ô pin riêng biệt để sản xuất một hệ thống pin an toàn, tầm xa cho xe Apple.

Apple âm thầm hợp tác với “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc - Ảnh 1.

Apple hợp tác với BYD nghiên cứu phát triển pin xe điện (Ảnh: Bloomberg)

Về phía Apple, sự hợp tác được dẫn dắt bởi ông Alexander Hitzinger - cựu Giám đốc điều hành cấp cao của Volkswagen AG và Porsche - người từng giám sát thiết kế sản phẩm cho dự án ô tô từ năm 2016 - 2019. Hãng cũng đã chiêu mộ ông Mujeeb Ijaz - một cựu nhân viên của công ty khởi nghiệp pin thất bại của Mỹ A123 Systems LLC - làm việc tại Apple từ năm 2014 - 2020.

Hiện tại, BYD là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc theo doanh số, thậm chí đã vượt qua Tesla Inc. để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu trên toàn cầu.

Sau nhiều năm hợp tác với BYD, Apple đã rút khỏi quan hệ đối tác và cân nhắc các hệ thống từ các nhà sản xuất pin khác. Việc Apple hủy bỏ dự án xe hơi là một thất bại hiếm hoi đối với công ty công nghệ vốn hóa lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, nỗ lực trong gần 10 năm không hoàn toàn vô ích khi kết quả từ nghiên cứu đang được sử dụng để phát triển sản phẩm tai nghe Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine hiện có trong hầu hết các thiết bị của Apple.

BYD quyết vượt Tesla trong mảng xe điện BYD quyết vượt Tesla trong mảng xe điện Công ty Trung Quốc BYD vượt Tesla về số xe điện bán trong quý IV/2023 Công ty Trung Quốc BYD vượt Tesla về số xe điện bán trong quý IV/2023 Apple từ bỏ xe điện Apple từ bỏ xe điện

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước