Didi Kuadi (mới được đổi tên thành Didi Chuxing) là startup cho đi nhờ xe thông qua ứng dụng di động tại Trung Quốc. Didi Chuxing hiện đạt hơn 11 triệu chuyến/ngày, phục vụ khoảng 300 triệu khách hàng. Dịch vụ của Didi hiện có mặt tại 400 thành phố của Trung Quốc và hợp tác với hơn 14 triệu tài xế.
Theo một thông tin trên tờ Wall Street Journal vào tháng 4, Didi đang cố gắng nâng giá trị vốn lên khoảng 25 tỷ USD trong nỗ lực ngăn đà tăng trưởng mạnh mẽ của Uber tại thị trường đất nước tỷ dân.
Didi là dịch vụ rất phổ biến ở Trung Quốc
Với bước đi bất ngờ này, Apple gia nhập đội ngũ những nhà đầu tư lớn vào Didi bao gồm Tencent và Alibaba.
Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Reuters, CEO của Apple, ông Tim Cook cho biết: “Chúng tôi đầu tư vì một số lý do chiến lược, trong đó có lý do để tìm hiểu thêm về các phân khúc thị trường ở Trung Quốc. Tất nhiên chúng tôi cũng rất hy vọng vào sự phát triển của Didi Chuxing sẽ giúp hoàn vốn một cách nhanh chóng”.
Ông Tim Cook, CEO của Apple coi đây là bước đi tìm hiểu các phân khúc thị trường Trung Quốc
Theo đánh giá của các giới đầu tư, bước đi này thể hiện nỗ lực khôi phục doanh thu tại thị trường Trung Quốc của Apple trong bối cảnh kinh doanh iPhone có dấu hiệu bão hòa, đặc biệt các dịch vụ sách và phim trực tuyến của Apple vừa bị cơ quan quản lý Trung Quốc đóng cửa vào tháng 4.
“Chúng tôi tin tưởng hai bên đều thu được những lợi ích từ sản phẩm của đối tác, không chỉ trên sản phẩm mà còn ở nhiều cấp độ khác nữa. Chúng tôi cho rằng công nghệ chính là giải pháp. Didi có thể tự tin làm việc với nhiều đối tác khác nhau”, ông Jean Liu, Chủ tịch của Didi cho biết.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, với động thái đầu tư này, Apple đang xâm nhập vào thị trường ô tô toàn cầu không phải theo cách chế tạo ô tô mà theo cách tạo ra một "hệ sinh thái di động" trong đó trao quyền chủ động cho người dùng. Và sẽ không là xa xôi, quyền lực sẽ được chuyển giao từ các công ty chế tạo hàng triệu chiếc xe sẽ sang những tập đoàn công nghệ trao quyền cho người dùng bằng giải pháp của mình.