Người dùng tại nhiều thị trường trên thế giới đang "xa lánh" những chiếc smartphone Huawei khi rất nhiều ông lớn công nghệ trên thế giới thông báo dừng hợp tác với hãng này. Người dùng lo ngại rằng, đột nhiên trong một ngày xấu trời nào đó, điện thoại của họ trở thành "cục gạch" khi không thể sử dụng Gmail, YouTube, Google Maps...
Trong một diễn biến khác tại Trung Quốc, dù không bị lo biến thành "cục gạch" nhưng không ít người ở đây đã quay lưng lại với iPhone.
Mới đây tờ South China Morning Post, đã miêu tả về xu hướng "kỳ thị" của người dùng Trung Quốc.
iPhone cũng đang trở thành "nạn nhân" của đối đầu thương mại Mỹ - Trung
Theo tờ báo này, Wang Zhixin - người dùng iPhone hơn một thập kỷ qua, hồi đầu tháng này đã thay chiếc iPhone 3 năm tuổi của mình bằng một chiếc Huawei P30.
"Từ trái tim có một lời kêu gọi rằng tôi cần thể hiện sự ủng hộ với các thương hiệu trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra", Wang Zhixin lý giải về quyết định thay điện thoại của mình.
Sam Li, một trường hợp khác cũng đã vừa thay chiếc iPhone của mình bằng sản phẩm của Huawei. Theo South China Morning Post, Sam Li - nhân viên ở một công ty viễn thông nhà nước ở Bắc Kinh cho biết thật đáng xẩu hổ khi rút ra khỏi túi của mình khi tất cả các lãnh đạo của công ty sử dung smartphone Huawei.
Nhiều người dùng Trung Quốc đang thể hiện sự ủng hộ Huawei bằng cách không dùng iPhone
Wang Zhixin và Sam Li chỉ là 2 ví dụ về xu hướng tay chay các sản phẩm của Apple trong bối cảnh cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung.
Trước đó cũng theo South China Morning Post, hiện rất nhiều người dùng Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay iPhone đã được phát động nhằm bảo vệ sản phẩm nội địa. "Chuyển sang Huawei. Thời đại của 5G đã tới. Huawei có nhiều công nghệ tiên tiến hơn", nhiều người dùng bình luận.
Theo thống kê vào năm ngoái, Huawei đã xuất xưởng 206 triệu smartphone. Trong đó, 105 triệu chiếc được bán tại thị trường nội địa, chiếm đến 26,4% thị phần.
Trong khi kết thúc năm 2018, Apple là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 tại Trung Quốc khi chiếm thị phần 9,1%. Trong quý I/2019, số thị phần này đã giảm xuống còn 7%, so với mức tăng trường thêm 3% thị phần của Huawei.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!