Với một dàn sao hoành tráng từ Oprah Winfrey, Steven Spielberg, J.J. Abrams đến Sofia Coppola… Apple đã khiến buổi họp báo công bố địch vụ mới nói chung và màn ra mắt Apple TV+ trở nên hoành tráng chưa từng có.
"Dịch vụ này không giống với bất kì điều gì đó diễn ra trước đây", CEO Tim Cook tuyên bố trong sự kiện vừa kết thúc rạng sáng ngày 26/3 theo giờ Việt Nam.
Apple TV+ có sự hợp tác của Oprah Winfrey
Theo đó, với TV+, Apple sẽ mời các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng để sản xuất nội dung độc quyền. Apple sẽ chi 2 tỷ USD cho việc mảng dịch vụ mới này. Dự kiến Apple TV+ sẽ được phát hành tại hơn 100 quốc gia vào mùa Thu năm nay. Song Apple chưa tiết lộ giá cước của dịch vụ này.
Tấn công sang dịch vụ để giảm phụ thuộc vào iPhone
Thay vì phần cứng, sự kiện tháng 3 của Apple tập trung hoàn toàn vào mảng dịch vụ, nơi Táo khuyết giới thiệu rất nhiều các dịch vụ trực tuyến mới từ Apple News+, Apple Arcade, cải tiến Apple TV và Apple TV+. Đây chính là nỗ lực nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn thu từ iPhone của công ty công nghệ Mỹ. Theo tính toán, doanh thu từ bán iPhone đang chiếm khoảng 2/3 nguồn thu của Apple.
Apple Music thành công dù sinh sau đẻ muộn
Hiện có 1,4 tỷ thiết bị của Apple đang hoạt động trên toàn thế giới. Đây là nền tảng lý tưởng để Apple cung cấp các dịch vụ mới để thu tiền. Trong quý 4 năm ngoái, doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple đã nhảy vọt lên mức 19% đạt 10,9 tỷ USD.
Trước TV+, Apple cũng đã nhảy vào thị trường âm nhạc trực tuyến. Khi đó thị trường đã có những ông lớn nhưng Apple Music vẫn thu được thành công. Hiện Apple Music là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến được yêu thích thứ hai chỉ sau Spotify. Đây cũng là một có cơ sở nữa để Apple lấn sân sang mảng TV và video trực tuyến.
Nhưng liệu có dễ dàng?
Trong bài phân tích của mình CNET khẳng định, dù có tiền và nền tảng tốt nhưng điều này không đảm bảo cho sự thành công của Apple khi nhảy vào cuộc chơi truyền hình trực tuyến.
Đối với Hollywood nơi có quá nhiều tiền và các đại gia, Apple là cái tên không có nhiều kinh nghiệm. Việc chi 2 tỷ cho những ngôi sao hạng A ở giai đoạn đầu chưa chắc đã đem đến sự phát triển bền vững và lâu dài.
"Trong khi Apple khiến nhiều người dùng tin rằng, họ đang khai phá một lĩnh vực mới thì thực tế đây đã là vùng đất được nhiều cái tên cày xới quá lâu", tờ CNET bình luận. Những cái tên đình đám có thể kể đến như HBO, Hulu hay YouTube. Đó còn chưa kể đến bom tấn tỷ USD mà Disney sẽ công bố cuối năm nay khi kết hợp nội dung của Star Wars và Marvel dành riêng cho trẻ em vào cuối năm nay.
Tùy chọn của Apple cho phép đăng ký các dịch vụ như HBO và Starz thông qua Apple TV Channel cũng chẳng khác mấy so với các thuê bao Prime của Amazon Prime.
Một điểm mấu chốt nữa người dùng quan tâm là mức giá. Tại Mỹ, Netflix có mức giá từ 9 USD – 16 USD. Kể từ khi ra mắt, Netflix nhiều lần tăng giá, mỗi lần một chút "nhẹ nhàng để người dùng không sốc", đi kèm với đó là nội dung mỗi ngày một phong phú hơn.
Nếu người dùng muốn xem HBO như một kênh trên Amazon thì cái giá mỗi tháng phải chi là 15 USD. Với khách hàng dùng dịch vụ Amazon Prime thì cả năm sẽ là 119 USD. Starz cũng tính phí 9 USD/tháng cho người dùng.
Netflix là đối thủ lớn mà Apple TV+ cần vượt qua
Hiện Apple chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về giá nhưng nếu so sánh thì giá dịch vụ mới của Apple cũng khó mà quá cao được. Chẳng hạn như Hulu. Dịch vụ này mời người xem với kho video theo yêu cầu khổng lồ cùng thư viện các chương trình phong phú từ các kênh truyền hình NBC, ABC, Fox… với cái giá chỉ 6 USD/tháng nếu xem quảng cáo và 12 USD/tháng nếu không xem quảng cáo.
Giá cả khó mà là lợi thế cạnh tranh thì điểm mà CEO của Apple xoáy sâu ấy là an ninh và tính bảo mật. Ông Tim Cook nhiều lần nhấn mạnh, quảng cáo sẽ không làm bạn bận tâm và rằng "App Store là nơi an toàn và đáng tin cậy để bạn có thể khám phá và download mọi thứ".
"Lợi thế của Apple chắc chắn là nguồn lực lớn. Như đã trình diễn trong lễ ra mắt, Apple đã mời hàng loạt các ngôi sao lớn để sản xuất nội dụng cho dịch vụ của mình. Và quan trọng hơn, họ đã tạo sự khác biệt bằng những chủ đề cho các bộ phim và chương trình của riêng mình. Đó không phải là những chủ đề nhẹ nhàng mà các vấn đề xã hội của người dân ở nhiều quốc gia", nhà phân tích Annette Zimmerman của Gartner nói.
Nhưng có vẻ như những lợi thế này cũng rất mong manh và Apple cần rất nhiều thời gian với TV+.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!