Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng nhấn mạnh đến việc phải bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng.
Tại buổi họp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới ngày 25/6/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: "Không gian mạng Việt Nam là môi trường sống của chúng ta, của các doanh nghiệp Việt Nam, các đại lý quảng cáo, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam, của báo chí Việt Nam và người Việt Nam. Bởi vậy phải chung tay làm sạch môi trường này, quét rác mỗi ngày. Môi trường này mà sạch thì thương hiệu của các bạn mới sạch. Con cháu chúng ta mới an toàn".
Với những doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp nền tảng Việt Nam tuân thủ luật pháp Việt Nam tốt hơn nhiều, vì vậy các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam. Doanh nghiệp mua quảng cáo trên các nền tảng sạch tức là đã giúp cho đất nước sạch hơn, giúp các công ty sạch phát triển. Mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình.
"Chúng ta chi tiền cho ai, cái gì thì người đó, cái đó sẽ phát triển. Chi tiền cho cái xấu tức là giúp cái xấu phát triển. Chi tiền cho cái tốt là giúp cái tốt phát triển, làm lu mờ cái xấu. Bởi vậy, tương lai Việt Nam có tốt đẹp hay không là do các doanh nghiệp chi tiền vào đâu. Các doanh nghiệp hãy cân nhắc mỗi hành động của mình" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Về việc dọn rác trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và YouTube, Bộ trưởng cho rằng: "Các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới nắm trong tay công nghệ, nền tảng, mọi sự là trong tay. Vấn đề là họ có muốn làm hay không thôi".
Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục đã gửi công văn tới hơn 100 doanh nghiệp, nhãn hàng của Việt Nam để cảnh báo về việc nhãn hàng, thương hiệu của họ xuất hiện quảng cáo trong các clip có nội dung độc hại, nội dung chống phá nhà nước trên YouTube.
Trong thời gian qua, bằng các công cụ rà quét, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), đã phát hiện 55.000 clip có nội dung xấu độc, trong đó, YouTube đã phối hợp gỡ hơn 8.000 clip. Tuy nhiên, việc xử lý của YouTube còn chậm và thụ động.
Biện pháp phối hợp gỡ các nội dung xấu độc không hiệu quả do trong 1 giờ thế giới có tới hàng ngàn video mới, vừa gỡ video này thì có hàng chục video có nội dung xấu độc khác lại được đăng lên. YouTube cũng chỉ gỡ link vi phạm mà không gỡ kênh, do đó, các kênh có nội dung xấu tiếp tục tồn tại và phát tán các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!