Sản phẩm chip nhớ V-NAND thế hệ 4 của Hãng điện tử Samsung. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Đây được xem như một phần nỗ lực đa dạng hóa hoạt động kinh doanh chủ chốt ngoài lĩnh vực chip nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và NAND cũng như ứng phó chu kỳ suy giảm của ngành bán dẫn toàn cầu.
Để tăng cường số lượng ứng dụng sử dụng cho các mẫu ô tô thế hệ tiếp theo, Samsung đã hợp tác với hãng ô tô Audi (Đức) kể từ năm 2015 để sản xuất chip Exynos và các giải pháp bộ nhớ tiên tiến cung cấp các mẫu ô tô hạng sạng của Audi. Chip Exynos Auto 8890 sẽ được sử dụng trong hệ thống giải trí-thông tin lắp đặt trên dòng xe A4 của Audi, sẽ "ra mắt" ở thị trường châu Âu vào mùa Thu 2019, để cung cấp giao diện đa phương tiện, kiểm soát trạng thái và hiển thị hành trình của xe.
Trong khi đó, SK hynix Inc., nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, cũng đã sử dụng nhiều cách thức để tăng cường sử dụng bộ nhớ hiệu năng cao trong các mẫu ô tô thế hệ tiếp theo kể từ khi thiết lập một đội ngũ chiến lược ô tô trong năm 2016. SK hynix Inc. cho biết các chip DRAM và NAND, tiết kiệm năng lượng hơn và sử dụng dữ liệu với tốc độ nhanh hơn, được thiết kế cho các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và thị trường các thiết bị giải trí lắp đặt trên ô tô, chiếm chưa tới 5% doanh thu.
Trước đó, hồi tháng 5/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết sẽ đầu tư 14,3 tỷ won (12 triệu USD) trong 3 năm tới để phát triển lĩnh vực chip dành cho ô tô, một phần của kế hoạch đầu tư trị giá 247 tỷ won trong 10 năm tới để sản xuất các công nghệ cơ bản về chip trí tuệ nhân tạo (AI). Để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô sử dụng công nghệ tự lái, Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất chip trong nước và các nhà sản xuất phụ tùng ô tô để phát triển các công nghệ và tạo ra nhu cầu ở các lĩnh vực liên quan.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng đây là thời điểm thích hợp để các nhà sản xuất chip Hàn Quốc phát triển các giải pháp tự động tiên tiến cho các công nghệ ô tô tự lái để thu lợi nhuận. Theo ông Ahn Ki-hyun, một quan chức cao cấp của Hiệp hội Bán dẫn Hàn Quốc, khi thị trường ô tô sử dụng công nghệ tự lái chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu thì điều quan trọng đối với một doanh nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực là phải hành động đầu tiên để phát triển các công nghệ liên quan.
Theo số liệu của Hiệp hội Kinh doanh Bán dẫn Thế giới (WSTS), năm 2018, các chip sử dụng trong ô tô là phân khúc thị trường bán dẫn tăng trưởng nhanh nhất với doanh số 53,9 tỷ USD, tương đương 11,5% tổng doanh số của thị trường bán dẫn toàn cầu.
Trong khi đó, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Gartner Inc., thị trường chip sử dụng trong các ô tô sử dụng công nghệ tự lái dự kiến đạt giá trị 26,3 tỷ USD vào năm 2025, với khoảng 2.000 chip sẽ được sử dụng trong một chiếc ô tô tự động hoàn toàn. Con số này cao hơn nhiều so với mức khoảng 100 chip sử dụng trong các mẫu xe đang được sản xuất hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!