Theo lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 16/9 tới đây, các nhà mạng trong nước sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, đồng nghĩa với việc người dùng các điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G sẽ không thể đăng nhập mạng dẫn đến gián đoạn liên lạc nếu không nâng cấp điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết chính xác điện thoại của mình đã đáp ứng quy định mới hay chưa.
Thực tế, không chỉ các điện thoại "cục gạch", một số loại điện thoại được sản xuất gần đây cũng có thể là thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G. Vì vậy, nếu đang sử dụng một chiếc điện thoại đời cũ, nhà mạng khuyến nghị người dân nên kiểm tra ngay có biện pháp chuyển đổi kịp thời tránh gián đoạn liên lạc từ ngày 16/9/2024.
Các nhà mạng đã cung cấp cách kiểm tra nhanh và đơn giản nhất để người dùng có thể kiểm tra điện thoại có phải là loại chỉ hỗ trợ mạng 2G hay hỗ trợ cả các công nghệ khác (3G/4G/5G).
Điển hình như với người dùng sử dụng dịch vụ của VinaPhone, chỉ cần soạn tin nhắn với cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888 (tin nhắn miễn phí). Nhà mạng sẽ trả về kết quả thông báo cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời thông báo yêu cầu nâng cấp máy điện thoại trong trường hợp máy đang chỉ hỗ trợ 2G.
Để thuận tiện cho người dùng khi nâng cấp lên điện thoại 4G, VinaPhone đã thiết kế các gói cước hấp dẫn tặng kèm theo điện thoại 4G miễn phí (0 đồng) cho khách hàng. Người dùng có thể lựa chọn các gói cước khác nhau phù hợp với nhu cầu và các dòng điện thoại khác nhau.
Ngoài các thiết bị smartphone 4G, VinaPhone cũng cung cấp các máy 4G cơ bản (Feature Phone) với giá 0 đồng để những người dùng chỉ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cơ bản trên mạng 4G (gọi điện, nhắn tin) dễ dàng sử dụng máy, đảm bảo liên lạc thông suốt.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc tắt sóng 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số và chính phủ số.
Về phía người dân sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, lợi ích với các dịch vụ số hóa mới như: cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID, thực hiện các thủ tục, giấy tờ hành chính trên cổng dịch vụ công, thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt trên các nền tảng ứng dụng của ngân hàng và các ví điện tử (VNPT Money), cài đặt ứng dụng Selfcare của nhà mạng (My VNPT), cài đặt và sử dụng các ứng dụng OTT nghe gọi phổ biến như Zalo, Viber…, đặc biệt là tiện ích đọc báo, cập nhật thông tin trực tuyến, xem TV trực tuyến, truy cập mạng xã hội... ngay trên điện thoại của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!