Theo ghi nhận của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…
Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, mạng di động VinaPhone khuyến cáo người dùng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G qua điện thoại.
Việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức:
- Người dùng đến các Điểm giao dịch của VinaPhone
- Nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho người dùng. Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho người dùng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của người dùng.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; đăng ký online qua web/app My VNPT. Người dùng đã đăng ký nhu cầu sẽ được phục vụ đổi SIM theo 2 hình thức nêu trên.
Mạng VinaPhone không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Người dùng cần sở hữu SIM 4G mới trong tay trước khi thực hiện đổi SIM với sự trợ giúp của nhân viên VinaPhone.
VinaPhone cũng khuyến cáo người dùng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091. Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy người dùng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!