Trước phản ánh của người dân về tình trạng mạng internet thiếu ổn định, ngày 4/4, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đã xác nhận, tuyến cáp biển kết nối Đông Nam Á với Hoa Kỳ (Asia-America Gateway – AAG) đã gặp sự cố. Trong thời gian dịch COVID-19, tần suất sử dụng Internet tại Việt Nam tăng cao do nhu cầu làm việc từ xa, hội họp trực tuyến, học và giải trí tại nhà cũng khiến việc sử dụng Internet tại nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng.
Cụ thể, tối 2/3, tuyến cáp AAG gặp sự cố tại phân đoạn nối S1 từ Việt Nam đi Hồng Kông (Trung Quốc) làm đường truyền internet nối Việt Nam đi quốc tế bị giảm lưu lượng, việc truy cập Internet vào một số trang thông tin quốc tế gặp khó khăn.
Theo số liệu mới thông kê cuối tháng 3/2020 của Cục Viễn thông, Bộ thông tin và Truyền thông, lưu lượng dữ liệu internet lưu chuyển qua trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) tăng đến 40% trong thời gian vừa qua. Lưu lượng dữ liệu tháng 3/2020 tăng đột biến tới 90% so với tháng 2/2020, tập trung chủ yếu từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến... Do vậy, nhiều người dùng mạng đã phản ánh chất lượng Internet không ổn định.
Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Đây là tuyến cáp chính kết nối Internet trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ. Tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp trục trặc, đều ảnh hưởng tới chất lượng internet Việt Nam đi quốc tế. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!