Năm nay, CES sẽ kéo dài từ ngày 5/1 tới hết ngày 8/1 theo giờ Mỹ. Sau 2 năm im ắng vì dịch COVID-19, CES 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều màn trình diễn công nghệ đáng chú ý, cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ cao. Đồng thời, những khó khăn trong nền kinh tế toàn cầu của 2 năm vừa qua được cho là cũng sẽ có tác động nhất định tới diện mạo của triển lãm công nghệ đình đám này.
Hơn 3.000 đơn vị triển lãm cùng với dự kiến khoảng 100.000 phóng viên, nhà báo và những người hâm mộ công nghệ, đây là những con số cho thấy quy mô tương đối lớn của CES 2023. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch nhưng cũng là sự phục hồi đáng kể so với những năm gần đây. Diện tích trưng bày sẽ rộng gấp rưỡi so với năm 2022, vào khoảng 185 nghìn mét vuông.
Như mọi năm, CES 2023 không thể thiếu những màn trình diễn đến từ robot hay công nghệ thực tế ảo. Nhưng đáng chú ý là các ứng dụng công nghệ năm nay cũng rất chú trọng tới lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc y tế dành cho các bệnh nhi. Bên cạnh đó, một số ứng dụng công nghệ có vẻ cũng rất cập nhật dòng thời sự khi hướng tới việc giúp các gia đình giảm bớt chi phí tiền điện.
Triển lãm điện tử tiêu dùng CES được mệnh danh là World Cup của sự đổi mới (Ảnh: CES)
Ông Gary Shapiro - Chủ tịch Hiệp hội CTA - cho biết: "Rất nhiều các thiết bị ở đây có thể giúp các hộ gia đình giảm bớt chi phí năng lượng điện. Chúng sẽ thay bạn quản lý căn nhà, giúp bạn tắt đèn với công nghệ cảm ứng. Chúng có thể lọc sạch nước và không khí. Khi bạn không thể tới khám ở bệnh viện, chúng sẽ giúp bạn khám bệnh từ xa. Công nghệ năm nay hướng tới phong cách sống bền vững, tích cực".
Mặc dù ông Gary Shapiro rất lạc quan về sức hút của triển lãm nhưng nhìn vào ngành công nghệ nói chung, có thể thấy những khó khăn kinh tế của năm qua cũng khiến nguồn vốn dành cho công nghệ eo hẹp đi. Tỷ lệ lạm phát tăng cao cũng khiến người tiêu dùng bớt đi các khoản dành cho đồ công nghệ.
Năm 2023, Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ dự đoán người tiêu dùng sẽ chi khoảng 485 tỷ USD cho đồ công nghệ, ít hơn 12 tỷ USD so với năm ngoái và đương nhiên ít hơn hẳn so với con số kỷ lục 512 tỷ USD của năm 2021. Những cái tên xuất hiện trong triển lãm năm nay có Amazon hay Meta đều đang có kế hoạch cắt giảm nhân sự sau mùa dịch.
"Ở mảng video game hay quản lý dữ liệu thì vẫn rất cần nhân lực. Nhưng về nền kinh tế nói chung thì ngành công nghệ cũng như các ngành khác đều chịu tác động của lạm phát, của sụt giảm tăng trưởng và của lãi suất tăng, ảnh hưởng tới dòng vốn rót vào các công ty công nghệ và lòng tin của nhà đầu tư" - ông Gary Shapiro cho biết.
Năm nay, mục tiêu của các nhà tổ chức CES là thu hút được 100 nghìn người tham gia. Dù vậy, con số này vẫn là giảm hơn 40% so với mức đỉnh của triển lãm năm 2020 trước đại dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!