Phát triển trợ lý ảo và người ảo đang trở thành cơn sốt trong nhiều lĩnh vực. Theo Adweek, ước tính có gần 200 người ảo đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới như giải trí, thời trang, quảng cáo...
Năm 2022, thị trường người ảo đã đạt đến quy mô lên tới 4,6 tỷ USD và sẽ tăng 26% vào năm 2025.
Với lợi thế lớn từ việc nói không với scandal, có thể tương tác ngày đêm không giới hạn, có khả năng biến hoá ngoại hình đa dạng, người ảo được các thương hiệu lớn trên thế giới như Ikea, Samsung, Porsche… lựa chọn làm đại sứ thương hiệu
Ngoài những người ảo được xây dựng hình hài như người thật, tạo nên bởi công nghệ Meta Human, trên thị trường cũng xuất hiện các trợ lý ảo được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí, dịch vụ... đem lại nhiều hiệu quả và tiện ích cho con người.
Sở hữu đôi mắt đẹp với làn da trắng, dáng người thanh thoát, Zaein có thể hát, đọc bản tin thời sự và giới thiệu sản phẩm cao cấp trên sóng truyền hình. Là một trong những người ảo năng động nhất tại Hàn Quốc hiện nay, Zaein là sản phẩm do công ty trí tuệ nhân tạo Pulse9 tạo ra từ công nghệ Deepfake.
Zaein được phát triển dựa trên công nghệ Deepfake (Ảnh: AFP)
Điều khiến Zaein trở nên đặc biệt hơn, đó là cô gái ảo này được tạo nên từ việc tổng hợp đặc điểm ngoại hình của 10 nhân vật thực ngoài đời sở hữu tài năng trong lĩnh vực âm nhạc, giải trí và truyền thông.
Cho đến nay, Pulse9 đã tạo ra những trợ lý ảo nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của một số tập đoàn lớn tại Hàn Quốc.
Trong những năm gần đây, những nhân vật ảo được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo như Zaein không chỉ chiếm ưu thế trong nền âm nhạc của Hàn Quốc mà còn lấn sân sang các lĩnh vực khác. Người ảo thậm chí đã đăng ký làm sinh viên tại các trường Đại học và thực tập tại các công ty lớn. Họ cũng thường xuyên bán hàng trực tiếp trên sóng truyền hình, từ thực phẩm đến hàng hiệu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!