Các hãng công nghệ Trung Quốc được xem đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm của mình.
Đại gia thương mại điện tử JD.com hiện đã mở hơn 20 của hàng JD.ID X-mart - mô hình cửa hàng hoàn toàn không có người bán ở một số thành phố lớn trong nước. Tập đoàn này cũng đã nhân rộng mô hình này ra nước ngoài bằng cách cho ra mắt cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở Indonesia.
JD.ID X-mart - mô hình cửa hàng hoàn toàn không có người bán của JD.com
Với JD.ID X-mart, khách hàng không cần xếp hàng thanh toán, không cần trả tiền trực tiếp ở cửa hàng. Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ nhận diện khuôn mặt và hệ thống thanh toán thông minh, thẻ tín dụng của khách hàng sẽ tự động bị trừ ngay khi người dùng quyết định lấy sản phẩm ra khỏi vị trí trên kệ hàng.
Một hệ thống cửa hàng ứng dụng công nghệ khác mang tên X-24h cũng đang được mở rộng ở Thượng Hải. Tại đây, khách hàng có thể quan sát trực tiếp robot nướng bánh, gói bánh cho mình thay vì một nhân viên bình thường. Shanghai Geant Investment - công ty đứng đằng sau dự án này cho hay, X-24h được mở với muc đích mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Trung Quốc là quốc gia lý tưởng để triển khai các cửa hàng tự động do đặc thù của lực lượng lao động. Khi dân số già đi và những công việc giản đơn khó tìm được người làm thì các cửa hàng không người bán được xem là giải pháp. Bên cạnh đó, người dùng Trung Quốc rất chào đón những trải nghiệm mới, thích ứng dụng các giải pháp công nghệ vào cuộc sống.
Thanh toán qua di động ngày càng phổ biến khiến tương lai của các cửa hàng không người bán trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết
Theo tính toán đến tháng 11 năm 2017, Trung Quốc có gần 700 triệu người dùng Internet di động trong tổng số 730 triệu người dùng Internet. Tốc độ tăng tưởng hàng năm vào khoảng 12%. Đây là nền tảng cơ bản để các đế chế mạng xã hội ở Trung Quốc triển khai các dịch vụ thương mại điện tử. Hiện nay có trên 470 triệu người đã sử dụng ứng dụng thanh toán di động để trả các hóa đơn mua vé máy bay, tàu hỏa xem phim... với mức tăng tưởng 30% năm. Hiện hai ông lớn là Alipay của Alibaba và Tenpay của Tencent đang thống lĩnh thị trường thanh toán điện tử tại Trung Quốc, với 88% giao dịch được người dân thực hiện thông qua 2 nền tảng này.
Trước đó theo thống kê vào đầu năm 2017, tổng giá trị tiền mặt được rút từ các cây ATM tại nước này trong năm ngoái đã giảm 10,4%. Số lượng giao dịch bằng thẻ ATM giảm 3 năm liên tiếp.
Dù có bệ phóng rất vững chắc, tuy nhiên, việc triển khai hệ thống cửa hàng không người bán vẫn còn nhiều thách thức khi những sự cố kĩ thuật có thể xảy ra. Và theo các chuyên gia, để có thể triển khai rộng rãi, các mô hình cần hoàn thiện thêm đặc biệt là các vấn đề về công nghệ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!