GPT Store của công ty OpenAI, là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy OpenAI có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh, cạnh tranh với các Big Tech, thay vì chỉ là bộ não trí tuệ nhân tạo (AI) đằng sau Microsoft...
Động thái này của OpenAI cũng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy công ty đang tìm cách đa dạng hóa các cách tạo ra doanh thu. Khi OpenAI mở rộng các sản phẩm tiêu dùng của riêng mình, startup có thể cạnh tranh trực tiếp với một số khách hàng của chính mình, nhiều người trong số họ là những công ty khởi nghiệp xây dựng các công cụ dựa trên công nghệ của công ty.
Công ty cho biết hơn 2 triệu nhà phát triển đang sử dụng các công cụ của OpenAI để xây dựng sản phẩm và hoạt động kinh doanh AI của riêng họ và hơn 92% công ty trong danh sách Fortune 500 đang sử dụng OpenAI. Hiện nay, khoảng 100 triệu người sử dụng ChatGPT mỗi tuần.
Cửa hàng GPT Store đã gây nhiều ngạc nhiên khi được công bố chính thức tại hội nghị Dev Day của OpenAI vào tháng 11.
Tuy nhiên, theo Reuters, OpenAI thông báo trì hoãn việc ra mắt cửa hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo GPT Store đến năm 2024. Cửa hàng ứng dụng AI của OpenAI, GPT Store, sẽ không ra mắt trong năm nay như đã thông báo trước đó mà vào một ngày chưa xác định vào đầu năm 2024.
Cụ thể, OpenAI thông báo: "Chúng tôi đang lên kế hoạch ra mắt GPT Store vào đầu năm sau mặc dù trước đó đã dự kiến phát hành trong tháng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến GPT dựa trên phản hồi của khách hàng".
Các chuyên gia cho rằng, sự trì hoãn này nhiều khả năng là do biến động lãnh đạo xảy ra vào tháng 11 vừa qua. Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập OpenAI là ông Sam Altman bất ngờ bị sa thải, cùng với đó là ông Greg Brockman sẽ từ bỏ vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị. Điều này dẫn đến làn sóng đe dọa nghỉ việc của hàng trăm nhân viên khiến hội đồng quản trị phải khôi phục lại chức vụ cho nhà đồng sáng lập OpenAI.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!