Vào lúc 0h ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
PVOIL cho biết, vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được.
Đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tấn công ransomware nhắm vào hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL, các lực lượng chức năng của Cục đã nhanh chóng cử các chuyên gia hỗ trợ PVOIL điều tra, khắc phục sự cố nhằm sớm khôi phục hoạt động của hệ thống.
Trước đó, ngày 30/3, trên cơ sở phát hiện tấn công ransomware vào các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, Cục An toàn thông tin đã đưa ra cảnh báo tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc, yêu cầu khẩn trương rà soát và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình.
Trong thời gian sự cố chưa thể khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên PVOIL đề nghị được tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng mà không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL cho biết sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.
Không chỉ PVOIL, một doanh nghiệp Việt Nam khác là Công ty cổ phần chứng khoán VN-DIRECT cũng đã bị tấn công ransomware vào ngày 24/3. Theo các chuyên gia an ninh mạng, hệ thống thông tin của công ty đã bị tấn công mạng bởi nhóm hacker quốc tế chuyên nghiệp, khiến toàn bộ dữ liệu công ty bị mã hóa. Mặc dù đã huy động sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ hàng đầu nhưng theo VNDirect do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Chiều 27/3, công ty phát đi thông báo đã khôi phục được hệ thống, sau 3 ngày bị tấn công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!