Aerion SBJ, máy bay chở khách siêu âm với 8 – 12 ghế ngồi có thể được đưa vào hoạt động năm 2020. (Ảnh: Getty)
Tương lai của ngành công nghiệp hàng không thế giới được dự báo sẽ thay đổi chóng mặt khi một loạt nhà sản xuất máy bay trên thế giới đang trở lại với ý tưởng những chiếc máy bay siêu thanh. Thực tế, từ sau thất bại của biểu tượng hàng không Concorde một thời, nhiều người đã nghĩ việc vận hành máy bay thương mại với vận tốc của phi cơ chiến đấu là điều viển vông. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm một chiếc máy bay siêu thanh mới vẫn diễn ra ngày càng gấp gáp, khi những điểm trừ của Concorde đang được cải thiện bằng các công nghệ hiện đại nhất.
Công ty công nghệ hàng không Mỹ Spike Aerospace liên tục cập nhật những thiết kế của họ với mẫu máy bay phản lực siêu thanh S-512. Mục tiêu của Spike Aerospace trong tương lai là đưa máy bay S-512 đạt tốc độ tối đa hơn 2.200 km/h, tương đương 3 giờ bay cho hành trình New York - London. Công ty này cho biết họ hướng tới một tương lai mà hành khách có thể bay từ "Paris sang Dubai để mua sắm và giải trí và vẫn về nhà kịp bữa tối".
Trong một dự án khác với tính khả thi cao hơn, Hãng sản xuất máy bay Mỹ Aerion đang hợp tác với Airbus phát triển mẫu máy bay Mach 1,5 Aerion AS2 với vận tốc tối đa gần 1.600 km/h. Aerion dự định khởi động chương trình chứng nhận cho mẫu máy bay này vào cuối năm nay, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2021 và đưa vào phục vụ hành khách vào năm 2023.
Một trong những vấn đề lớn của biểu tượng máy bay siêu thanh 1 thời Concorde là nó sử dụng những công nghệ từ cuối những năm 1960. Vì thế, Concorde hoạt động rất tốn xăng, gây tiếng ồn lớn và phát thải khí carbon rất nhiều.
Trong cuộc đua siêu thanh hiện nay, các nhà sản xuất máy bay rất chú trọng giải quyết những vấn đề của Concorde. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang phát triển mẫu máy bay siêu thanh thế hệ mới X-plane. X-plane đang được thử nghiệm các thiết kế động học mới để giảm tiếng ồn, chất liệu của động cơ được thay đổi để bay hiệu quả hơn, hệ thống điều khiển máy bay dễ vận hành để tiết kiệm nhiên liệu hơn. Giới chức NASA tiết lộ họ đã có thể giảm tiếng ồn xuống chỉ còn hơn 1/7 so với máy bay Concorde trước đây. X-plane được cho là đang tiến gần đến thực tế khi tháng 2 vừa rồi, NASA và Lockheed Martin đã tiến hành thử nghiệm mô hình thu nhỏ của X-plane trong môi trường vận tốc gió lên tới 1.530 km/h.
Với đà phát triển của công nghệ hiện nay, có lẽ sẽ không còn lâu nữa khi các máy bay thương mại bay nhanh hơn tốc độ âm thanh ở độ cao 18 km, đưa người dùng đi từ New York (Mỹ) tới London (Anh) chỉ mất có 3 tiếng rưỡi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!