Đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới, ngành du lịch đang tăng cường liên kết hợp tác, hướng đến chuyển đổi phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua số hóa và gia tăng tiện ích về trải nghiệm du lịch thông minh cho du khách. Trong đó, Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương tiên phong và có sự chuyển đổi mạnh mẽ với dự án "Một chạm đến Đà Nẵng".
Việc số hóa các điểm tham quan nổi tiếng trên nền tảng công nghệ VR360 và vũ trụ ảo (Metaverse) đã tạo được nhiều sự chú ý không chỉ của người dân, du khách mà cả các doanh nghiệp quốc tế.
Khaled Bin Amer làm việc cho một doanh nghiệp lữ hành tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Với anh, Việt Nam là một trong những thị trường du lịch tiềm năng. Cho dù cách xa nửa vòng trái đất, thông tin về các điểm đến của Việt Nam cũng không khó để tìm. Trong đó, có một địa chỉ truy cập khá thú vị với anh - hệ thống du lịch thực tế ảo "Một chạm đến Đà Nẵng".
"Ý tưởng tuyệt vời, các điểm đến được lựa chọn cũng rất độc đáo. Du khách trước khi đến một nơi nào đó rất muốn có được những cảm nhận, hiểu biết trước về nơi đó nên chắc chắn ý tưởng này sẽ có ích. Như cá nhân tôi, sau khi xem những clip được quảng bá trên này chắc chắn sẽ phải tới thăm khi có cơ hội đến Việt Nam" - anh Khaled Bin Amer, thành viên của Doanh nghiệp lữ hành Royal Whale, UAE cho biết.
Các điểm ảnh "360 độ" sống động được đặt tại các vị trí, địa danh nổi tiếng Đà Nẵng. Bên cạnh đó còn có thuyết minh tự động 2 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Việt hay tính năng chat trực tiếp với Trung tâm hỗ trợ du khách. Đó là những trải nghiệm không giới hạn về không gian, thời gian, và cũng là điểm ấn tượng trong dự án "Một chạm đến Đà Nẵng" giai đoạn 1 tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com.
Mới đây, dự án này đã tiến đến giai đoạn 2 trên nền tảng công nghệ vũ trụ ảo Metaverse. Sau gần 1 tháng vận hành, không gian vũ trụ ảo của du lịch Đà Nẵng đã tiếp cận được hơn 2.000 lượt trải nghiệm và tương tác. Các tính năng nổi trội hơn, được nâng cấp với độ chính xác tiệm cận đời thực.
Nếu không có kính trải nghiệm thực tế ảo, những cú nhấn chuột cũng đủ mang đến trải nghiệm du lịch mới mẻ, khá chi tiết dành trên nền tảng vũ trụ ảo. Tuy nhiên, để phục vụ tốt hơn cho người dùng, trong đó có các doanh nghiệp du lịch quốc tế, còn nhiều tính năng cần được tích hợp.
Bà Najida Abdulla - Giám đốc Công ty lữ hành ITL World Travel, Kuwait - cho rằng: "Cần có thêm các thông tin về khu nghỉ dưỡng, ẩm thực và các cách phù hợp để di chuyển. Cũng cần có thêm các thông tin theo dạng thiết kế tour, như nếu ở 7 ngày, 10 ngày thì du khách nên có những hoạt động gì, điểm đến nào. Và cả các thông tin về mua sắm cũng sẽ rất thu hút du khách".
Bà Huỳnh Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng - cho biết: "Thực tế, đúng là những tính năng đó cần thiết, đó mới gọi là vũ trụ ảo trong giai đoạn hiện nay. Bước đầu sẽ nâng cấp tính năng Chat Voice, nói chuyện trực tiếp với nhau, gặp nhau trên nền tảng 3D. Đối với doanh nghiệp và khách du lịch, có thể mua bán trực tiếp những dịch vụ qua lại với nhau".
Ứng dựng thực tế ảo không còn mới so với thế giới nhưng đối với Việt Nam và nhất là Đà Nẵng, đây là công nghệ có tính đột phá về chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch, đưa hình ảnh Đà Nẵng đến gần với các thị trường quốc tế. Bên cạnh công nghệ này, với mục tiêu số hoá điểm đến, năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các chiến dịch tiếp thị số, liên kết với các kênh truyền thông, gia tăng tiện ích dành cho du khách trên nền tảng du lịch thương mại điện tử và các chương trình kích cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!