Đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn trong và sau bão Yagi

P.V-Chủ nhật, ngày 08/09/2024 15:43 GMT+7

VTV.vn - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Yagi), Bộ TT&TT đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện ứng phó với bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT ngày 5/9/2024 chỉ đạo các đơn vị tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất. Các đơn vị doanh nghiệp cũng đã ban hành các công điện nội bộ chỉ đạo các đơn vị, chi nhánh triển khai thực hiện công tác ứng phó.

Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão.

Công tác ứng phó với bão Yagi

Bộ Thông tin và Truyền thông đã huy động gần 7.000 cán bộ trực tiếp tham gia ứng cứu thông tin và xử lý sự cố tại các trạm BTS. Lực lượng này được bố trí trực 24/24 ở mức độ cao nhất để đảm bảo liên lạc thông suốt trong suốt thời gian bão diễn ra.

Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng nhanh chóng tiến hành củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, đảm bảo an toàn trước bão. Cụ thể, 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp đã được gia cố. Để phòng trường hợp mất điện, 284 máy phát điện cùng với nhiên liệu dự trữ đã được bổ sung cho các trạm BTS nhằm duy trì liên lạc liên tục.

Trong quá trình bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, các nhà mạng đã thực hiện chuyển vùng dịch vụ (roaming) tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Bắc Ninh để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Tại các khu vực mất liên lạc cục bộ, các trạm BTS lân cận đã tăng công suất phát sóng, đồng thời các máy phát điện dự phòng được triển khai để đảm bảo các trạm BTS hoạt động ổn định.

Trong công tác ứng phó với bão, mạng thông tin chuyên dùng trong phòng chống thiên tai do Cục Bưu điện Trung ương và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phối hợp quản lý vận hành luôn sẵn sàng đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe thông tin chuyên dùng cho các đoàn công tác; sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị phục vụ truyền hình hội nghị cho Chính phủ, Ủy ban, Ban Chỉ đạo điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Mạng thông tin duyên hải do Công ty Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam quản lý vận hành đã trực canh cấp cứu và truyền phát 1341 lượt tin cảnh báo bão số 3 tới tất cả các phương tiện trên biển.

Mạng điện báo hệ đặc biệt chuyển 252 bức điện HT tới 55 lượt Bộ ngành, 112 lượt địa phương phục vụ chỉ đạo phòng, chống bão.

Về mạng viễn thông công cộng, các doanh nghiệp đã triển khai roaming tại các tỉnh bị ảnh hưởng như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Các khu vực mất liên lạc cục bộ được các doanh nghiệp tăng cường công suất phát sóng của các trạm lân cận, đồng thời tổ chức chạy máy phát điện tại các trạm bị mất điện lưới để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định.

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và công tác khắc phục

Theo báo cáo nhanh ngay sau cơn bão số 3 vài giờ, Yagi đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng viễn thông, bao gồm:

7 tuyến cáp quang liên tỉnh và 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt. Tuy nhiên, thông tin liên lạc không bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhờ các phương án dự phòng.

27 cột viễn thông bị gãy đổ, 6.285 vị trí mất liên lạc di động do mất điện. Các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng.

Tại Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định đã bị gián đoạn dịch vụ trong thời gian bão, nhưng tình hình đang được khắc phục.

Dù bão gây ra nhiều thiệt hại về hạ tầng, lực lượng ngành viễn thông may mắn không có thiệt hại về người. Các doanh nghiệp đã phối hợp hỗ trợ lẫn nhau, điều phối lực lượng và thiết bị từ các tỉnh lân cận để khắc phục sự cố nhanh chóng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương khôi phục điện lưới tại các khu vực bị cắt điện và gặp sự cố cung cấp điện, đặc biệt là tại các trạm BTS để nhanh chóng khôi phục thông tin liên lạc.

Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ lẫn nhau để khắc phục sự cố tại các địa bàn bị thiệt hại, cho phép roaming bảo đảm thông tin liên lạc trong thời gian có doanh nghiệp chưa khắc phục xong sự cố. Cục cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão.

UBND các cấp chỉ đạo ưu tiên lực lượng viễn thông tiếp cận địa bàn bị ảnh hưởng nhằm khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước