Facebook: COVID-19 thay đổi cách thức, nhưng không thay đổi tình yêu mua sắm của người Việt

PV-Thứ sáu, ngày 23/07/2021 16:16 GMT+7

VTV.vn - Facebook vừa chia sẻ thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam trong mùa mua sắm cuối năm.

Những Ngày hội Mua sắm (Mega Sales Days - MSD) bao gồm những ngày giảm giá 8/8, 9/9, 10/10, 11/11, 12/12, Black Friday, Tết Nguyên đán, được xem là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm cho bản thân hay mua quà tặng, đồng thời mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng mới và gia tăng doanh số, khi nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ đều tăng vọt.

Theo những nghiên cứu mới của Facebook, dù ảnh hưởng của đại dịch, tình yêu với mua sắm của người Việt không đổi dù cách thức mua sắm đã có nhiều thay đổi.

Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết

Nghiên cứu của Facebook cho thấy,  Tết Nguyên đán là dịp mua sắm quan trọng nhất trên khắp cả nước. Vào dịp Tết 2021, có tới 79% người mua sắm được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến và 82% sử dụng các thiết bị di động vì "an toàn và thuận tiện hơn". Các phương tiện số cũng hỗ trợ đắc lực cho việc tặng quà, với 60% người mua hàng cho biết đã chuyển sang các kênh trực tuyến và từ xa để gửi quà.

Facebook: COVID-19 thay đổi cách thức, nhưng không thay đổi tình yêu mua sắm của người Việt - Ảnh 1.

Tết là dịp mua sắm quan trọng trong năm

Mùa mua sắm cuối năm 2020 cũng chứng kiến số lượng người lần đầu tiên mua sắm trong sự kiện mua sắm tăng lên, với 28% người được hỏi chia sẻ thực tế này. Điều này là dễ hiểu trong một thế giới nơi mua sắm trực tuyến trở thành phổ biến. 

91% Millennials cho biết mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống của họ, 82% Gen X chia sẻ họ sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến nhiều hơn so với trước đại dịch. Trên thực tế, 9 trên 10 người mua sắm được khảo sát khẳng định rằng họ sẽ cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến vào các ngày hội mua sắm trong tương lai.

Từ nghiên cứu người dùng, Facebook đã chia sẻ 5 điểm quan trọng, hứa hẹn giúp doanh nghiệp có thể tìm hướng đi mới trong đại dịch

1. Việc lập kế hoạch trước cho MSD trở nên quan trọng hơn

Năm 2020, 84% người mua hàng vào những ngày hội mua sắm đã lên kế hoạch từ trước sự kiện (cao hơn 15% so với mức trung bình tại châu Á – Thái Bình Dương). 

 Hầu hết người mua dự định mua các mặt hàng Quần áo và Thời trang trong những ngày hội mua sắm, trong khi thiết bị Điện tử và Gia dụng được lên kế hoạch nhiều hơn trong Ngày lễ độc thân. 72% người mua hàng dành nhiều thời gian hơn để mua sắm trong dịp Tết. 51% đã sử dụng các ứng dụng của Facebook trong dịp lễ Tết để tìm các ưu đãi/khuyến mãi.

2. Người mua cởi mở hơn với các thương hiệu mới trong MSD

95% người mua hàng vào những ngày hội mua sắm ở Việt Nam đã thử mua một nhãn hiệu họ chưa từng thử. 79% có khả năng thử mua các nhãn hiệu đồ ăn, thức uống mới trong dịp Tết Nguyên đán. Quan trọng hơn, 83% người mua hàng tại Việt Nam cho biết họ sẽ mua lại các thương hiệu mới mà họ phát hiện trong những ngày hội mua sắm. 

Facebook: COVID-19 thay đổi cách thức, nhưng không thay đổi tình yêu mua sắm của người Việt - Ảnh 2.

Video thúc đẩy nhu cầu mua sắm

3. Video và những nội dung trải nghiệm thúc đẩy nhu cầu dịp MSD

Nội dung video trên mạng xã hội tạo động lực khám phá. 84% người mua tìm được những sản phẩm phù hợp với họ thông qua video trên mạng xã hội trước tiên. Mặc dù Video ca nhạc, Phim hài và Chương trình truyền hình thực tế vẫn là nội dung được xem nhiều nhất trong dịp Tết, khán giả trẻ lại bị thu hút nhiều hơn bởi các nội dung do người dùng tạo ra (UGC), đặc biệt là từ các ứng dụng của Facebook. 

4. Người mua hàng ngày càng quan tâm tới tính chân thật của thương hiệu và những người có tầm ảnh hưởng dịp MSD

Niềm tin vào thương hiệu là yếu tố quan trọng mà người mua hàng cân nhắc trong mùa mua sắm đầy cạnh tranh. Người mua hàng mong đợi thấy các thương hiệu sản xuất nội dung có thật/chân thực trên phương tiện truyền thông xã hội. 67% đồng ý rằng "sự tham gia của người có tầm ảnh hưởng có tác động quan trọng đối với những gì tôi mua".

5. Các thương hiệu nên tận dụng "nhiều điểm chạm" để đảm bảo một hành trình mua sắm dễ dàng cho khách hàng nhân MSD

Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, an toàn là tiêu chí hàng đầu đối với người mua hàng. Bên cạnh đó, giao hàng đúng hạn, độ hiện diện tốt và dịch vụ khách hàng là những yếu tố được cân nhắc hàng đầu khi ra quyết định. 

 82% người mua hàng đồng ý rằng "hình ảnh và video chất lượng cao rất quan trọng đối với bất kỳ giao dịch mua hàng nào của tôi". 88% người mua hàng đồng ý rằng "tôi tin tưởng các nhà bán lẻ/thương hiệu mà tôi có thể dễ dàng liên hệ và trò chuyện cùng". 65% người mua hàng trong kỳ nghỉ lễ có nhiều khả năng mua hơn nếu họ có thể liên hệ ngay với các doanh nghiệp thông qua tin nhắn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước