Ngày 19/3, Facebook thông báo đã đạt được một thỏa thuận với các tổ chức dân sự Mỹ, trong đó có Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU), liên quan tới các hoạt động quảng cáo mang tính phân biệt đối xử.
Theo đó, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã nhất trí tiến hành những thay đổi đối với nền tảng quảng cáo trả tiền nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng hay những dịch vụ khác. Cụ thể, những quảng cáo về các nội dung trên sẽ không còn được phép phân biệt nhóm khác hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay mã bưu chính - điều mà những người chỉ trích cho rằng đã dẫn tới tình trạng phân biệt đối xử. Nói cách khác, Facebook sẽ chủ động triển khai những biện pháp nhằm ngăn chặn các nhà quảng cáo thể hiện sự phân biệt đối xử khi gửi các bản tin quảng cáo việc làm, địa ốc và tín dụng tới người dùng Facebook, Instagram và Messenger.
Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg thừa nhận một thực tế từ lâu đã tồn tại tình trạng phân biệt đối xử trong các lĩnh vực địa ốc, việc làm và cho vay và "hành vi tai hại này không nên xảy ra trong các quảng cáo trên Facebook". Bà nhấn mạnh những thay đổi mới này đánh dấu bước đi quan trọng của Facebook trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử và thúc đẩy sự công bằng trên Facebook. Trang mạng xã hội này cũng cam kết tham vấn và hợp tác với các tổ chức dân sự, các chuyên gia cũng như các nhà hoạch định chính sách nhằm "giúp chúng tôi tìm kiếm con đường đúng đắn phía trước".
Về phần mình, ACLU đánh giá đây là "thỏa thuận lịch sử" giúp mang lại những thay đổi lớn đối với nền tảng quảng cáo của Facebook. Các nhà quảng cáo sẽ không còn khả năng chọn lọc những đối tượng khách hàng được phép tiếp cận các quảng cáo nhà đất, việc làm và tín dụng dựa trên giới tính, tuổi tác hay các đặc điểm khác.
Hồi năm ngoái, các tổ chức dân sự đã đệ đơn kiện Facebook liên quan tới tình trạng phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tuổi tác hay quốc tịch được thực hiện thông qua các công cụ quảng cáo của hãng. Cũng trong năm này, Facebook đã gỡ bỏ hơn 5.000 quảng cáo chọn lựa khách hàng tiềm năng có khả năng dẫn tới tình trạng phân biệt đối xử trên nền tảng của hãng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!