Hiện tại, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo của một pages bất kỳ đang chạy trên Facebook, Instagram, Messenger và mạng lưới đối tác của Facebook bằng cách nhấp vào phần "Thông tin và Quảng cáo". Người dùng cũng có thể cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về các pages như các thay đổi về tên và thời gian mà trang này thực hiện gần đây.
"Chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng để tăng tính minh bạch cho quảng cáo và các pages trên Facebook. Chúng tôi cung cấp thêm thông tin cho người dùng về bất kỳ tổ chức nào cũng như các quảng cáo mà họ đang chạy nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm giải trình cho các nhà quảng cáo và giúp ngăn chặn lạm dụng trên Facebook", đại diện của Facebook cho hay.
Vậy người dùng có thể tìm hiểu gì về các quảng cáo đang chạy và các pages? Trả lời câu hỏi này, ông Rob Leathern, Giám đốc quản lý sản phẩm và bà Emma Rodgers, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Facebook cho biết, người dùng có thể tìm hiểu các thông tin sau:
Xem các quảng cáo đang hoạt động: Hiện nay, người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo của một pages bất kỳ đang chạy trên Facebook, Instagram, Messenger và mạng lưới đối tác của Facebook dù quảng cáo ấy không được hiển thị với bạn. Người dùng chỉ cần đăng nhập Facebook, truy cập bất kỳ Trang nào và chọn "Thông tin và Quảng cáo". Người dùng sẽ thấy quảng cáo và các bản sao, và người dùng có thể gắn cờ bất kỳ nội dung nào bạn thấy nghi ngờ bằng cách nhấp vào "Báo cáo Quảng cáo"
Thêm thông tin về trang: Người dùng cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về các trang cả khi họ không quảng cáo. Ví dụ, bạn có thể thấy các thay đổi về tên và thời gian mà trang đã thực hiện gần đây. Facebook cho hay sẽ bổ sung thêm thông tin về trang trong những tuần tới.
Đại diện Facebook cũng cho hay, mạng xã hội này sẽ sớm dán nhãn và lưu trữ các quảng cáo chính trị tại Brazil trước khi cuộc tổng tuyển cử tháng Mười diễn ra (Facebook đã thực hiện chương trình này tại Mỹ vào tháng Năm).
Ông Rob Leathern nhấn mạnh, phần lớn quảng cáo trên Facebook được chạy bởi các tổ chức hợp pháp - cho dù đó là một doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm khách hàng mới, một nhóm vận động quyên góp tiền vì mục đích cụ thể hay một chính trị gia đang tham gia chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, cũng có những người tìm cách lạm dụng tính năng này.
"Đây mới chỉ là những bước khởi đầu và chúng tôi luôn tìm cách để liên tục cải thiện. Bằng cách tăng cường tính minh bạch cho các quảng cáo và các Trang đang chạy quảng cáo, việc phát hiện sự lạm dụng trở nên dễ dàng hơn – giúp đảm bảo những nhà quảng cáo với mục đích xấu phải có trách nhiệm giải trình", ông Rob Leathern nói.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!