Trong một báo cáo mới phát đi, nhà phân tích Timothy Arcuri của UBS cho biết, mức suy giảm doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc trong tháng 4 chỉ còn 3% (so với cùng kỳ năm ngoái). Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức giảm 66% trong 3 tháng đầu năm.
Nhà phân tích này cho biết, tháng 5 sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng cho doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc khi mà nước này và Mỹ vừa có những hành động "ăn miếng trả miếng" về thuế quan. Dù iPhone không phải đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp song nó tác động trực tiếp đến các nhà phân phối cũng như chuỗi cung ứng. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone.
Doanh số bán iPhone đã khôi phục đáng kể trong tháng 4 tại Trung Quốc
Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung ít ngày qua có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng Trung Quốc với những chiếc iPhone. Trước đó, vào cuối tháng 12/2018, trước những căng thẳng về thương mại với Mỹ, rất nhiều công ty Trung Quốc được cho là đã cấm nhân viên của mình sử dụng các sản phẩm của Apple, trong đó có iPhone.
Tuy nhiên, qua một số phân tích, chuỗi cung ứng liên quan đến iPhone chưa có bất cứ dấu hiệu biến động nào trong vài tuần qua.
Nói thêm về thành công của Apple trong việc chặn đứng đà suy giảm doanh số bán tại Trung Quốc, nhà phân tích Timothy Arcuri cho biết, một trong những lý do chính nằm ở chu kỳ thay thế iPhone mới của người dùng.
Apple có nhiều chính sách giảm giá bán iPhone trong thời gian qua tại Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg)
Cụ thể, người dùng có chu kỳ thay thế iPhone mới khoảng 3 năm/lần. Đây là thời điểm mà rất nhiều người dùng tại Trung Quốc chi tiền để sắm cho mình một phiên bản iPhone mới.
Cùng với đó cũng không thể không nhắc đến những chính sách giảm giá bán iPhone của Apple thông qua các nhà phân phối đã góp phần đáng kể vào việc tăng doanh số bán trong thời gian qua ở Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!