Theo kênh tin tức tài chính CNBC của Mỹ, Google sẽ bán quyền truy cập các giao diện lập trình ứng dụng (API) mới, cung cấp thông tin về năng lượng mặt trời và chất lượng không khí. Trong số API mới có Solar API, sản phẩm dành cho các nhà cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời như SunRun, Tesla Energy và Aurora Solar.
Google cũng nhìn thấy cơ hội đối với nhóm khách hàng là các công ty bất động sản như Zillow và Redfin cùng với các công ty trong lĩnh vực khách sạn như Marriott Bonvoy và các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích như PG&E.
Một số dữ liệu của Solar API dựa trên chương trình thí điểm ra mắt lần đầu vào năm 2015 có tên Project Sunroof. Đây là phần mềm tính toán mức tiêu thụ năng lượng mặt trời dựa trên dữ liệu của người dùng, đồng thời cung cấp mô hình 3D của mái các tòa nhà dựa trên dữ liệu của Google Maps. Google cho biết, công ty hiện có dữ liệu của hơn 350 triệu tòa nhà và ngôi nhà, tăng mạnh so với con số 60 triệu vào năm 2017.
Theo một tài liệu lưu hành nội bộ của Google, ước tính Solar API sẽ tạo ra doanh thu từ 90 - 100 triệu USD ngay trong năm đầu tiên ra mắt. Ứng dụng này về sau có thể kết nối với các sản phẩm trên nền tảng Google Cloud.
Google cũng đang có kế hoạch ra mắt Air Quality API cung cấp cho khách hàng dữ liệu về chất lượng không khí và khuyến nghị đối với sức khỏe con người ở các địa điểm cụ thể. Ứng dụng cũng cung cấp các bản đồ về nhiệt độ, dữ liệu về chất lượng không khí theo giờ và lịch sử về chất lượng không khí trong vòng 30 ngày.
Hiện Google đang nỗ lực tăng doanh thu từ các sản phẩm bản đồ trong bối cảnh kinh tế suy thoái trên diện rộng. "Gã khổng lồ" công nghệ này cũng đang đầu tư vào các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI).
Động thái của Google diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu, đặc biệt là từ dịch vụ Google Maps.
Cuối tháng 7 vừa qua, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận tốt hơn mong đợi. Đây là quý thứ tư liên tiếp, công ty mẹ của Google báo cáo mức tăng trưởng ở mức một con số do chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số giảm trên toàn cầu vì kinh tế bất ổn. Các nhà phân tích không kỳ vọng tăng trưởng sẽ đạt hai con số một lần nữa cho đến quý IV.
Một trong những động lực tăng trưởng của Alphabet là mảng kinh doanh dịch vụ đám mây. Doanh thu trong từ dịch vụ đám mây của Google đã tăng 28%. Bộ phận này đã báo cáo doanh thu 395 triệu USD trong quý II sau khi lỗ 590 triệu USD một năm trước đó.
Doanh thu quảng cáo của Google tăng 3,3% so với quý trước lên 58,14 tỷ USD. Con số này cũng tăng so mức 56,29 tỷ USD vào năm ngoái.
Quảng cáo trên YouTube đã vượt quá mong đợi của các nhà phân tích, chạm mức 7,67 tỷ USD, tăng từ con số 7,34 tỷ USD của năm trước. Nền tảng video của Google đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok ở phân khúc video ngắn.
Doanh thu từ "tìm kiếm và các hoạt động khác" của Google đã đạt mốc 42,63 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!