Hình minh họa. Ảnh: Techcrunch.
Theo công bố của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda sau một cuộc họp báo tóm tắt "về kinh doanh điện khí hóa ô tô", công ty sẽ đầu tư khoảng 5.000 tỷ Yen (tương đương khoảng 36,5 tỷ Euro) vào các lĩnh vực điện khí hóa và công nghệ phần mềm trong 10 năm tới. Honda muốn định hình lại danh mục đầu tư của mình theo cách mà trọng tâm sẽ chuyển từ kinh doanh phần cứng bán một lần sang kinh doanh định kỳ. Nói cách khác, Honda muốn tiếp tục kiếm tiền bằng phần mềm trong suốt thời gian sử dụng của chiếc ô tô.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc, cụ thể là ở Quảng Châu và Vũ Hán - kế hoạch ở Vũ Hán đã được công bố vào tháng 1. Có tới 120.000 ô tô điện mỗi năm sẽ được sản xuất tại đây với đối tác Dongfeng từ năm 2024. Đối với thị trường Trung Quốc, Honda thông báo trong bản cập nhật chiến lược rằng họ sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với CATL.
Tại khu vực Bắc Mỹ cũng sẽ có dây chuyền sản xuất xe điện của riêng mình, nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết về điều này. Đối với Bắc Mỹ, cho đến nay, Honda đã hợp tác với GM và muốn sử dụng nền tảng Ultium của hãng cho xe điện. Vào đầu tháng 4, hai đối tác đã đồng ý chế tạo nhiều ô tô điện giá cả phải chăng hơn từ năm 2027. Vào tháng 1, có thông tin rằng Honda và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc đang đàm phán về một nhà máy sản xuất pin chung ở Mỹ.
Đối với thị trường quê nhà Nhật Bản, Honda muốn mua pin dành cho ‘xe điện mini’ từ Envision AESC. Một chiếc xe như vậy trong tầm giá dưới một triệu Yen (7.320 Euro) sẽ được ra mắt vào năm 2024. Sau đó, nhiều mẫu xe điện mini và xe SUV điện sẽ được giới thiệu. Tuy nhiên, Honda không đề cập đến kế hoạch hợp tác ô tô điện với Sony.
Châu Âu không đóng vai trò chính trong thông báo này mặc dù gần đây công ty đã đạt được mục tiêu chuyển đổi sang danh mục đầu tư hoàn toàn bằng điện với sự ra mắt của thế hệ Civic thứ 11 - Honda không còn bán xe đốt trong ở nước này nữa mà ít nhất là xe hybrid.
Ngoài kế hoạch sản xuất pin với các đối tác, Honda cũng đang đẩy mạnh phát triển pin của riêng mình: Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền trình diễn để sản xuất pin thể rắn, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2024.
Với bí quyết về pin của riêng mình, Honda có kế hoạch điều chỉnh pin thế hệ tiếp theo cho các mẫu xe sắp tung ra thị trường vào nửa sau của thập kỷ. Sau đó, chúng có thể sẽ bao gồm các phương tiện trên nền tảng EV thuần túy và sẽ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2026.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!