Hyundai đặt cược lớn vào công nghệ hydro

Thùy An-Thứ ba, ngày 12/02/2019 14:15 GMT+7

VTV.vn - Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai hy vọng sẽ hồi sinh vận may bằng việc phát triển công nghệ ô tô chạy bằng hydro.

Hyundai không giấu diếm mục tiêu sẽ trở thành công ty hàng đầu về công nghệ hydro vào năm 2040. 

Tháng 10 năm ngoái tại Mỹ, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã cho ra mắt chiếc xe Nexo. Đây là chiếc SUV có khả năng đi được 609km chỉ trong một lần sạc. Chiếc xe không có pin truyền thống, không gây ra tiếng ồn trong quá trình sản sinh điện, mức phát thải bằng 0, rất thân thiện với môi trường.

Hyundai đặt cược lớn vào công nghệ hydro - Ảnh 1.

Chiếc SUV Nexo

Tháng 12, Hyundai tuyên bố sẽ chi 6,7 tỷ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển công nghệ hydro. Tuy nhiên cam kết của hãng với ô tô chạy bằng pin nhiên liệu fuel cell khiến một số chuyên gia bối rối. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới đang phải vật lộn thị trường Trung Quốc và Mỹ để tiếp tục cam kết đổi mới.

Ông Namuh Rhee, cựu giám đốc điều hành của Merrill Lynch và đang giảng dạy tại Đại học Yonsei ở Seoul cho biết, việc đầu tư phát triển công nghệ hydro luôn là câu hỏi vì chi phí rất lớn. Hiện hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang lên kế hoạch sản xuất xe điện chạy pin EVs với số lượng lớn. Ngay tại Hàn Quốc các trạm sạc cho xe điện cùng ngày một nhiều trong khi các trạm sạc cho xe chạy hydro khiêm tốn hơn nhiều.

Các nhân vật trong ngành công nghiệp xe hơi như Elon Musk, CEO của Tesla, trước đây đã gọi xe hơi hydro là "ngu ngốc". Ông Musk chỉ ra rằng các nhà phát triển đã nhìn quá xa về một thứ công nghệ chưa được kiểm chứng dù giải pháp này sạch và thân thiện với môi trường hơn.

Mặc dù vậy, Hyundai vẫn có cơ sở để theo đuổi chiến lược mới của mình. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một bài phát triển mới đây đã nhấn mạnh việc thúc đẩy nên kinh tế dựa trên hydro. Trong đó ông Moon Jae-in có đề cập đến việc tăng cường sản xuất xe điện chạy bằng fuel cell hydro trong tương lai.

Ông cho biết Hàn Quốc đã sản xuất 1.824 chiếc xe chạy hydro vào cuối năm 2018, trong đó hơn một nửa được xuất khẩu. Năm nay, con số sẽ tăng lên 4.000, với mục tiêu là 1,8 triệu xe vào năm 2030.

Ông Moon Jae-in chỉ ra, lợi thế của việc sản xuất và phân phối xe hydro sẽ giúp Hàn Quốc giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng như hiện nay.

Hyundai đặt cược lớn vào công nghệ hydro - Ảnh 2.

Hyundai đặt cược lớn vào công nghệ hydro

Để thực hiện chiến lược mới, Hyundai đã có những bước đi rất cụ thể. Hai phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu phát triển của hãng đều đã 64 tuổi và sẽ từ nhiệm vào tháng 12 tới. Nhà sản xuất Hàn Quốc đang nhắm tới ông Albert Biermann, người đứng đầu bộ phận tầm nhìn của BMW trước đây vào vị trí phụ trách toàn bộ mảng R&D. Nhiều kĩ sư khác của BMW dự kiến cũng gia nhập đội ngũ của Hyundai cùng với  Albert Biermann.

"Có lẽ hơi muộn một chút nhưng muộn còn hơn không.Đó là tại sao giá cổ phiếu của Hyundai đã tăng trở lại", ông Steve Chung, chuyên gia phân tích thị trường CLSA có trụ sở tại Seoul cho hay.

Vào tháng 11 năm ngoái, cổ phiếu của Hyundai đã chạm mốc 95,000 won (khoảng 85 USD). Ở thời điểm hiện tại con số này là 129,500 won. Tất nhiên mốc này thua xa thời kì đỉnh cao là 260,000 won năm 2013 nhưng vẫn là tín hiệu lạc quan cho công ty Hàn Quốc

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước