Iparking nên làm, chưa thông minh lắm cũng không sao

Hải Minh-Thứ năm, ngày 11/05/2017 07:32 GMT+7

Iparking đang được thí điểm ở 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (ảnh minh họa).

VTV.vn - Chia sẻ với VTV News, ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Vinasa tin rằng Iparking là điều rất đáng hoan nghênh của Hà Nội trong nỗ lực cải thiện văn minh đô thị.

Bắt đầu từ ngày 1/5, Hà Nội thí điểm mô hình giữ xe oto qua ứng dụng Iparking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Tổng số điểm đỗ xe oto trên 2 tuyến phố thí điểm là 17 điểm với sức chứa 248 xe. Trong đó, 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6h - 22h hàng ngày, 7 ngày/tuần và 1 điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/24h.

Mục tiêu hướng đến của mô hình này là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ôtô tại các điểm đỗ xe; từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, tiến tới công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Đồng thời dịch vụ này cũng được kỳ vọng mang đến sự văn minh cho thành phố và cho cộng đồng, giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.

Nên có một thiết kế tổng thể…

Dù chỉ vừa thí điểm tuy nhiên Iparking cũng đã nhận được những phản hồi từ giới công nghệ. Một số ý kiến cho rằng phương pháp hiện tại vẫn còn khá… thô sơ do kết hợp cả yếu tố thủ công, lẽ ra xe tới tìm điểm đỗ phải được lắp cảm biến (sensor), xe phải có hệ thống tự động đỗ vào, nhà cung cấp dịch vụ phải có hệ thống nhận diện biển số xe… Trong khi đó, có những chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ lại nhận định rằng, việc làm smart city (thành phố thông minh) cần có một thiết kế tổng thể. Nếu các hệ thống cứ được xây dựng theo tính chất "tự phát" như hiện nay, đến một thời gian, các hệ thống thông minh sẽ không thể "nói chuyện" được với nhau.

Iparking nên làm, chưa thông minh lắm cũng không sao - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Vinasa (Ảnh minh họa)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam – Vinasa nói: "Tôi ủng hộ việc các ứng dụng thông minh cần phải có một thiết kế tổng thể, bao quát hơn và đặc biệt là cần một chuẩn trao đổi thông tin với nhau. Nếu không có một chuẩn trao đổi thông tin mạch lạc, rõ ràng thì khi đi vào đầu tư, có thể xảy ra trường hợp các hệ thống không thể liên kết với nhau, xảy ra tình trạng lãng phí"

… nhưng làm Iparking là đúng

Theo ông Nguyễn Nhật Quang, nếu vấn đề được đưa ra bàn bạc, xem xét mãi cũng sẽ dẫn tới tình trạng "chuyên gia thì nhiều, sản phẩm thì không có".

"Theo tôi, làm Iparking là đúng. Những thứ mang lại lợi ích cho nhà nước, vì sao chúng ta lại không làm ngay mà phải chờ đợi? Tất nhiên, nếu sản phẩm đó thông minh thì càng tốt mà nếu chưa thông minh lắm cũng không sao" – ông Nguyễn Nhật Quang chia sẻ - "Iparking sẽ giúp minh bạch hoá được nguồn thu từ bãi giữ xe vào ngân sách nhà nước. Thêm vào đó, chi phí đầu tư cho Iparking chắc chắn sẽ không lớn mà hiệu quả mang lại thì lớn. Một việc làm mà hiệu quả mang lại lớn, chi phí đầu tư thấp… rõ ràng là thứ nên làm ngay mà không cần phải chờ đợi. Nếu phần mềm chưa thông minh lắm cũng không sao, nó có thể thông minh dần lên. Chẳng có một phần mềm nào có thể hoàn hảo ngay từ phiên bản đầu tiên cả".

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Quang, nếu nhìn vấn đề rộng hơn, Iparking không chỉ xoay quanh vấn đề minh bạch hoá nguồn thu từ trông giữ xe mà còn là bài toán quản lý giao thông tĩnh. Một khi giao thông tĩnh được quản lý tốt, điều đó cũng góp phần giảm tải ách tắc giao thông.

"Người dùng sẽ chủ động hơn trong việc tìm chỗ đỗ xe, điều đó không chỉ có lợi cho họ mà còn có lợi cho chính giao thông đô thị. Tài xế có thể đến ngay nơi còn chỗ đỗ thay vì phải chạy lòng vòng tìm kiếm, tăng thêm áp lực cho giao thông. Hoặc nếu khu vực đỗ xe đã không còn chỗ đỗ, người sử dụng phần mềm cũng có thể chủ động để lựa chọn phương tiện khác. Tóm lại, nỗ lực của Iparking là rất đáng hoan nghênh. Tôi muốn nhắn nhủ tới đội ngũ đứng sau sản phẩm này rằng đừng nản chí nếu Iparking có không thành công như mong muốn. Bởi lẽ, nó là một sản phẩm có ý tưởng tốt, hướng tới lợi ích của nhà nước, xã hội, cộng đồng" – ông Nguyễn Nhật Quang cho biết thêm. 

Iparking còn có thể phát triển rộng hơn

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, ông Nguyễn Nhật Quang tin rằng Iparking còn có thể phát triển rộng hơn nữa.

Lấy ví dụ từ chiến dịch dọn dẹp vỉa hè, ông đề xuất ý tưởng: "Những khu vực có vỉa hè rộng, có thể kinh doanh được, thành phố hoàn toàn có thể cho thuê. Ở một số nước phương tây mà chúng tôi đã từng làm dự án, ví dụ như Phần Lan, họ cũng cho thuê vỉa hè, quảng trường... để kinh doanh. Hạ tầng là của chung nên không có chuyện chỉ một số người được hưởng lợi từ nó. Ai sử dụng, người đó phải có nghĩa vụ đóng phí cho cơ quan quản lý".

"Nói cách khác, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển được phần mềm quản lý việc cho thuê vỉa hè. Như thế, việc cho thuê sẽ rất minh bạch mà ngân sách lại được lợi".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước