Thị trường công nghệ toàn cầu vẫn tiếp tục bàn luận sôi nổi xung quanh sự kiện được giới hâm mộ và các nhà đầu tư quan tâm, đó là việc ra mắt loạt sản phẩm mới của Apple, đặc biệt là iPhone 15. Với thiết kế và tính năng mới, liệu dòng sản phẩm chủ lực của Apple lần này có đáp ứng được kỳ vọng?
Theo phóng viên Lê Minh - phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Mỹ, giống như mọi năm, sự kiện ra mắt các dòng sản phẩm mới của Apple thường đem lại nhiều kỳ vọng cho không chỉ riêng giới hâm mộ Táo khuyết, các nhà đầu tư mà ngay cả chính Apple.
Theo tờ Thời báo Los Angeles, sự kiện năm nay diễn ra trong bối cảnh Apple đang phải nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm nhẹ của doanh số bán hàng trong ba quý liên tiếp vừa qua so với năm ngoái. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của Apple giảm gần 10% trong tháng 7, khiến giá trị thị trường của Apple giảm xuống dưới ngưỡng 3 nghìn tỷ USD lần đầu tiên đạt được hồi đầu mùa hè năm nay.
Theo bài viết, việc Apple tăng giá khởi điểm của iPhone 15 Pro Max thêm 9% có thể giúp tăng doanh số bán hàng nếu người dùng tiếp tục hướng tới dòng sản phẩm cao cấp, vốn được kỳ vọng chiếm khoảng 75% tổng doanh số bán iPhone năm tới.
Và việc Apple giữ nguyên mức giá khởi điểm cho các dòng iPhone còn lại được cho là bước đi thận trọng trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao và lãi suất tăng vọt đang gây áp lực không nhỏ đối với người tiêu dùng.
Với những nỗ lực và kỳ vọng đó cùng những nâng cấp và thay đổi không nhỏ cả về tính năng và thiết kế, song dòng sản phẩm iPhone mới lại đang phải đối mặt với những phản ứng trái chiều từ các chuyên gia và ngay cả những tín đồ của trái táo khuyết.
Điểm qua các trang mạng xã hội ngay sau khi iPhone 15 ra mắt, tờ Business Insider cho biết, giới hâm mộ nhận định "đáng thất vọng" và "không ấn tượng".
Cụ thể, có người hâm mộ nhận định, dòng iPhone từ 11 đến 15 không có gì khác biệt. Sự thiếu đổi mới và cải tiến của Apple là điều rất đáng thất vọng.
Một người khác cho rằng, chiếc iPhone 15 cơ bản năm nay là một "cái tát" vào mặt khách hàng trung thành, những người đang bị trói buộc vào hệ sinh thái và cần nâng cấp.
Cải tiến mới của nút "Action" cũng bị chỉ trích khi chỉ thực hiện được 1 tác vụ duy nhất trong 1 lần bấm. Trong khi đó, người dùng kỳ vọng nhiều hơn ở nút bấm mới này với cú nhấn đúp hay nhấn 3 lần.
Còn theo tờ Tạp chí phố Wall, sự thay đổi cổng sạc trên iPhone mới sang USB-C sẽ có những tác động không nhỏ tới khách hàng với chi phí gia tăng do phải thay thế và xử lý toàn bộ hệ thống dây sạc cũ vốn đã hiện diện ở khắp mọi nơi, từ trong nhà, trên máy tính lẫn cả trong ô tô nữa.
Mặc dù vậy, những chiếc iPhone của Apple được cho là vẫn đang tiếp tục mở rộng sự thống trị của mình trên thị trường điện thoại thông minh với hơn 200 triệu thiết bị được bán ra mỗi năm và đem về cho Apple khoảng 200 tỷ USD. Tại Mỹ, thiết bị này hiện chiếm hơn 50% tổng số điện thoại thông minh được bán ra, tăng mạnh so với mức 41% cách đây 5 năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!