iPhone "thất sủng" tại Trung Quốc?

Thùy An-Thứ hai, ngày 06/01/2025 10:33 GMT+7

VTV.vn - Doanh số của các thương hiệu điện thoại nước ngoài đã giảm mạnh tại Trung Quốc, trong đó có Apple.

Theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), trong tháng 11, lượng điện thoại di động của các thương hiệu nước ngoài được bán ra tại Trung Quốc đạt 3,04 triệu chiếc.

Con số này giảm 47,4% so với tháng 11 năm 2023 và giảm 51% so với tháng 10 trước đó.

CAICT không phân tích số liệu thị phần của từng thương hiệu, tuy nhiên, nhiều năm qua Apple thường chiếm phần lớn lượng smartphone nước ngoài được bán ra tại Trung Quốc. Trong khi các đối thủ như Samsung chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường.

iPhone thất sủng tại Trung Quốc? - Ảnh 1.

Apple đứng trước nhiều thử thách tại thị trường Trung Quốc

Các số liệu này thêm một lần nữa gia tăng áp lực mà Táo khuyết đang phải chịu tại thị trường tỷ dân. Các thương hiệu nội địa Trung Quốc đang tỏ rõ sức mạnh và cạnh tranh mạnh mẽ với Apple ngay tại sân nhà.

Huawei có thể xem là một ví dụ điển hình. Công ty vốn bị tê liệt do lệnh trừng phạt của Mỹ đã chứng kiến ​​sự hồi sinh vào cuối năm 2023. Mẫu điện thoại mới nhất của Huawei là Mate 70 đã nhận được sự chào đón nhiệt liệt của người dùng Trung Quốc. Nửa cuối tháng 11, rất nhiều người đã xếp hàng để chờ mua các mẫu Mate 7 dù thiết bị chưa chính thức ra mắt.

Bốn model của dòng Mate 70 ra mắt vào cuối tháng 11 năm ngoái gồm Mate 70, 70 Pro, 70 Pro+ và một phiên bản sang trọng là Mate 70 RS. Máy sử dụng màn hình công nghệ OLED LTPO, độ phân giản Full HD+, tần số quét từ 1 đến 120 Hz và độ sáng 2.500 nit. Sản phẩm trang bị hệ thống nhắn tin vệ tinh, tương tự iPhone 15 và iPhone 16.

Tương tự những lần giới thiệu sản phẩm trước đây, Huawei tiếp tục giữ kín thông tin về chip xử lý.

Mate 70 có RAM 12 GB, bộ nhớ 256 GB, giá khởi điểm 5.499 CNY (19,2 triệu đồng) thấp hơn 2 triệu đồng so với iPhone 16 cơ bản. Trong khi đó, bản Pro khởi điểm 6.499 CNY (22,7 triệu đồng), còn bản Pro+ với RAM 16 GB và bộ nhớ 512 GB là từ 8.499 CNY (30 triệu đồng).

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu IDC, tăng trưởng của Huawei vượt xa Apple trong quý 3 năm ngoái.

Apple hy vọng dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9, sẽ giúp công ty lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc. Bộ tính năng trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence được xem là vũ khí bán hàng mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Cupertino, California.

Tuy nhiên, Apple Intelligence vẫn chưa khả dụng tại Trung Quốc do các quy định phức tạp của chính quyền về AI tại quốc gia này.

iPhone thất sủng tại Trung Quốc? - Ảnh 3.

Apple Intelligence trên iPhone 16 chưa khả dụng tại Trung Quốc

Trong khi đó, một số đối thủ trong nước của Apple đã quảng cáo các tính năng AI do chính mình phát triển trên các thiết bị bán tại thị trường nội địa.

Để chứng minh tầm quan trọng của thị trường tỷ dân đối với Táo khuyết, CEO Tim Cook đã tới Trung Quốc nhiều lần vào năm ngoái nhằm củng cố quan hệ đối tác với các công ty Trung Quốc, trong đó nhiệm vụ quan trọng là triển khai bằng được Apple Intelligence tại đây.

Ở thời điểm gần Tết Nguyên đán, dịp mua sắm quan trọng của người dân Trung Quốc, Apple đã quyết định giảm giá iPhone nhằm kích cầu.

Hiện Apple chưa đưa bình luận nào về thông tin của CNBC.

Apple bất ngờ nói không với công cụ tìm kiếm: Lý do khiến Google 'hú hồn'! Apple bất ngờ nói không với công cụ tìm kiếm: Lý do khiến Google "hú hồn"!

VTV.vn - Apple khẳng định không phát triển công cụ tìm kiếm riêng vì rủi ro kinh tế khổng lồ, đồng thời đặt cược vào AI để thay đổi tương lai ngành tìm kiếm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước