Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hệ lụy từ các vi phạm của TikTok cũng như của Facebook Reels và Youtube Shorts là rất lớn. Đó là: Tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội; Khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc; Tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; khiến nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình hình. Tuy nhiên, với lượng thông tin khổng lồ sản sinh mỗi ngày, nếu các mạng xã hội không hợp tác chủ động chặn lọc triệt để bằng các thuật toán thì việc chặn gỡ nội dung vi phạm sẽ kém hiệu quả.
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: "Đấu tranh với các nền tảng mạng xuyên biên giới, chúng ta dùng nhiều phương pháp: kinh tế, kỹ thuật, pháp lý, truyền thông. Vừa qua Bộ TT-TT cũng đi theo phương pháp chặn dòng tiền, cố gắng điều tiết dòng tiền quảng cáo không chảy vào những nội dung xấu độc... Kêu gọi các sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, dịch vụ hợp pháp của Việt Nam mà đang quảng cáo trên môi trường internet, các thương hiệu thể hiện sự đồng hành với Nhà nước, với Chính phủ, với xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc là không đưa các quảng cáo của mình, không đưa tiền quảng cáo của mình vào những kênh nội dung xấu, độc".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!