"Trung Quốc sẽ là một "thị trường khác biệt" đối với những chiếc PC AI và Lenovo tự tin rằng, lợi thế cạnh tranh sẽ giúp công ty chiếm lĩnh được cả hai thị trường đại lục và quốc tế", Phó chủ tịch điều hành Intelligent Devices Group (IDG) Lenovo Luca Rossi cho biết trong một cuộc phỏng với trang South China Morning Post.
PC AI là cách gọi đề cập tới các hệ thống máy tính để bàn và xách tay được trang bị những bộ xử lý tiên tiến, cho phép chúng chạy được nhiều tác vụ AI tạo sinh trên thiết bị, thay vì xử lý dữ liệu trên nền tảng đám mây.
Cuộc cạnh tranh nhằm giới thiệu những thiết bị này bắt đầu nóng lên khi gã khổng lồ công nghệ của Mỹ - Microsoft – thông báo về mẫu PC Pilot+. Tại đó, một loạt các máy tính mang thương hiệu riêng của hãng, cũng như của các công ty sản xuất PC tiếng tăm khác, cũng được tích hợp dịch vụ AI tạo sinh Copilot của gã khổng lồ này.
Lenovo là một trong sáu công ty đã hợp tác với Microsoft trong đợt ra mắt này, cung cấp hai mẫu PC Pilot+ mới là: mẫu Yoga Slim 7x có thể giao tiếp với người dùng, và mẫu thương mại ThinkPad T14s Gen 6. Hai mẫu này đều đã được mở bán vào ngày 18/06.
Phó chủ tịch điều hành Intelligent Devices Group (IDG) Lenovo Luca Rossi
Tuy nhiên, Lenovo đang cung cấp nhiều mẫu PC AI khác nhau cho thị trường Trung Quốc đại lục, được xây dựng dựa trên hệ thống AI riêng của công ty, theo lời ông Rossi.
"Trải nghiệm người dùng được mang đến thị trường này sẽ không hoàn toàn giống nhau ở Trung Quốc và với phần còn lại của thế giới, bởi hệ thống quản lý khác biệt," ông Rossi cho biết rằng chủ quyền dữ liệu là điều được cân nhắc khi tạo ra các sản phẩm riêng biệt cho thị trường Trung Quốc.
"Tại Trung Quốc, chúng tôi về cơ bản tự mình xây dựng hết mọi thứ. Toàn bộ phần mềm là tài sản trí tuệ của chúng tôi dành PC AI," ông Rossi nói.
Lenovo kỳ vọng có khoảng 15-20% tổng số PC bán ra của công ty trong năm nay sẽ là PC AI, dựa trên định nghĩa rộng về những cỗ máy có bộ xử lý trung ương đạt tốc độ tối thiểu 10 TOPS (Tera Operations Per Second - một nghìn tỷ tera phép tính mỗi giây).
Nhưng bằng cách sử dụng định nghĩa PC AI của riêng Lenovo, bao gồm một loạt các tính năng như tác nhân AI, kiến thức được cá nhân hóa dựa theo người dùng, quyền riêng tư và bảo mật, công ty dự kiến tỷ lệ thâm nhập vào thị trường PC AI sẽ chưa đến 10% trong năm nay, ông Rossi nhận định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!