Robot Luka biết đọc truyện trưng bày tại Triển lãm CES ở Las Vegas, Mỹ ngày 11/1. Ảnh: THX/TTXVN
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một nghịch lý - đó là trên một lĩnh vực cụ thể nào đó, chúng vẫn chưa sẵn sàng để có thể thay thế con người một cách toàn diện.
Mới đây, Flippy, một robot chuyên chế biến thịt bò băm viên hamburger trong một nhà hàng thuộc chuỗi Caliburger tại bang California (Mỹ) đã bị "sa thải" tạm thời chỉ sau vài giờ làm việc do năng suất lao động của robot này quá cao khi nướng được tới 2.000 miếng thịt trong một ngày. Đại diện nhà hàng trên cho biết vấn đề đặt ra là các nhân viên phụ việc đã không thể hoàn thiện kịp thời được số bánh kẹp theo lượng thịt đã được robot trên nướng chín.
Trong khi đó, tại Edinburgh, thủ phủ vùng Scotland (Vương quốc Liên hiệp Anh), một robot khác mang tên Fabio chuyên làm nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của khách hàng trong một siêu thị cũng được cho thôi việc. Năng lực không phải là nguyên nhân khiến cho robot này bị sa thải, mà lý do là các khách hàng chưa có thói quen tiếp xúc với robot trên. Trong khi các đồng nghiệp "con người" của Fabio tiếp đến 12 khách hàng trong vòng 15 phút thì Fabio lại chỉ được 2 người chú ý. "Lỗi" của robot ở đây xuất phát từ khách quan khách hàng, không phải lỗi chủ quan như trường hợp của robot Flilppy.
Những ví dụ về 2 robot Flippy và Fabio là minh chứng rất trực quan cho thấy cách thức làm việc và lao động đang thay đổi trong thời đại công nghệ hiện nay. Theo số liệu của hãng tư vấn về quản lý toàn cầu McKinsey, từ nay đến năm 2030 sẽ có khoảng 375 triệu người phải tìm một công việc khác vì bị robot thế chân.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!