Mô phỏng thiết kế cánh máy bay mới của MIT và NASA. Nguồn: Business Insider.
Với loại cánh máy bay thông thường, chỉ có phần của cánh như cánh liệng và cánh tà mới có thể di chuyển hướng đi của máy bay. Nhưng với loại cánh mới được thiết kế bởi MIT và NASA thì toàn bộ các bộ phận của cánh đều có thể di chuyển được.
Cánh máy bay được làm từ hàng trăm các mảnh nhỏ giống hệt nhau, chứa cả các thành phần cứng và linh hoạt làm cho cánh trở nên nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với cánh máy bay truyền thống. Do đó, cánh có thể điều chỉnh theo đặc điểm cụ thể của từng giai đoạn bay (như cất cánh, hạ cánh, lái…). Loại cánh mới sẽ hoạt động tốt hơn vì cánh máy bay thông thường không được thiết kế nhằm tối đa hóa hiệu suất trong bất kì giai đoạn nào trong một chuyến bay.
Theo một kỹ sư nghiên cứu của NASA, Nicholas Cramer chia sẻ với MIT News: "Sản phẩm của chúng tôi có thể đạt được hiệu quả bằng cách điều chỉnh các hình dáng tùy thuộc vào tải trọng tại nhiều góc độ khác nhau".
Các bộ phận của cánh được sắp xếp theo cấu trúc mạng lưới, tạo nên nhiều khoảng không gian trống và được bao phủ bởi một lớp polyme mỏng. Khi kết hợp lại, vật liệu và cấu trúc của cánh giúp cánh chắc chắn như một loại polyme giống như cao su (nhưng ở mật độ thấp hơn) và nhẹ như Aerogel (một loại vật liệu rắn nhẹ nhất trên thế giới).
Benjamin Jenett, một sinh viên tốt nghiệp MIT, tiết lộ với MIT News rằng cánh máy bay mới này hoạt động tốt hơn mong đợi khi thử nghiệm tại hầm gió tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Virginia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!