Từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, người dân hạn chế đi ăn ngoài. Chính vì vậy, không ít nhà hàng tại Singapore buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, cũng qua COVID-19, dịch vụ kinh doanh ăn uống theo mô hình bếp tập trung, hay bếp đám mây (Cloud Kitchen), lại chứng tỏ được ưu thế của mình trong kỷ nguyên số hóa.
Khẩn trương, bận rộn chuẩn bị đơn hàng là không khí làm việc tại một căn bếp nhỏ, nơi cung cấp đồ ăn cho hai thương hiệu bánh mì kẹp Wolf và cơm rang Carvers. Đây là 1 trong 9 bếp tập trung theo mô hình bếp đám mây. Nhờ mảng dịch vụ đồ ăn trực tuyến mà doanh nghiệp vẫn hoạt động hiệu quả trong mùa dịch COVID-19.
Anh Ho Song Eng - chủ chuỗi nhà hàng Wolf Burgers - cho biết: "Trong thời gian dịch COVID-19 này, chúng tôi thấy tăng đột biến lượng khách đặt hàng online. Giao dịch qua nền tảng số là xu hướng mà chúng tôi đã nhận thấy và đã chuyển dần sang từ năm 2018. Giờ xu hướng này không thay đổi mà diễn ra nhanh hơn. May mắn là chúng tôi làm online một thời gian rồi nên sẵn sàng đáp ứng yêu cầu".
Chuyển sang bếp đám mây là cách để chuỗi nhà hàng đồ ăn Mexico Guzman Gomez có thể mở rộng hoạt động ngay cả trong mùa dịch COVID-19. Thông thường, để mở một cơ sở mới, doanh nghiệp này phải chi 500 nghìn đô la Singapore để đầu tư ban đầu cùng với hợp đồng thuê mặt bằng kéo dài từ 3 đến 6 năm, chưa kể phải lo tuyển đủ nhân viên phục vụ. Giờ đây, với mô hình bếp đám mây, doanh nghiệp không lo đến chi phí đầu tư ban đầu mà chỉ tập trung vào làm sao để nhân viên bếp ăn xử lý đơn hàng cho nhanh, chất lượng.
Ông Josh Bell - Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Guzman Y Gomez - cho hay: "Ở mỗi nhà hàng lớn, chúng tôi cần 15 - 18 nhân viên cho mỗi ca làm việc. Ở Grab Kitchen này, chúng tôi chỉ cần 3 - 4 nhân viên mỗi ca. Mô hình bếp này còn linh hoạt ở chỗ cho phép tôi tạo thử thực đơn, giá thành nhanh chóng. Chúng tôi có thể thay đổi thực đơn ngay ngày hôm sau trong khi ở nhà hàng bình thường phải mất cả tuần thậm chí cả tháng, chưa kể phải đi quảng bá tiếp thị".
Thực tế cho thấy, mô hình bếp tập trung Cloud Kitchen không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn hiện nay do COVID-19 mà còn cho thấy triển vọng, tiềm năng lớn để các doanh nghiệp có thể mở rộng các sản phẩm dịch vụ của mình trong kỷ nguyên số hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!