Diễn đàn dành cho các nhà bán lẻ Ấn Độ năm 2018 (India Retail Forum 2018) vừa kết thúc. Đây là dịp để các nhà bán lẻ tại một trong những thị trường lớn nhất thế ngồi lại để bàn bạc, thảo luận về những biến đổi của thị trường, dưới tác động của thời đại kỹ thuật số.
Tại đây, các chuyên gia đã thừa nhận hành vi của người dùng đã có sư thay đổi trong những năm qua, dẫn đến thị trường cũng phải thích nghi theo.
Ông Ashutosh Limaye, giám đốc và trưởng bộ phận tư vấn của công ty ANAROCK Property Consultants cho hay với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, các trung tâm mua sắm đang được cấu hình lại. Khu thực phẩm, đồ uống và giải trí hiện đang chiếm khoảng 40% so với mức trung bình là 15-17% trong vài năm qua.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các thiết bị di động cũng khiến mua sắm trực tuyến ngày càng dễ dàng hơn, chi phí giao hàng giảm và việc thanh toán thuận lợi hơn nhờ vào các cổng thanh toán. Công nghệ phát triển, Internet có độ phủ rộng khiến hành vi người dùng thay đổi.
"Đến năm 2020, điện thoại di động sẽ thúc đẩy phần lớn doanh thu của các doanh ngiệp bán lẻ bên cạnh hệ thống cửa hàng thực tế", ộng Prateek Sinha, Giám đốc bộ phận công nghiệp, bán lẻ và thương mại điện tử của Facebook Ấn Độ cho biết.
Smartphone đang ngày tác động tới hành vi mua sắm của người dùng nhiều hơn
Ông Prateek Sinha nhấn mạnh con số 2,2 giờ sử dụng điện thoại mỗi ngày của giới trẻ và 80% người dùng sử dụng điện thoại di động khi xem TV là những điều có thể định hình lại các doanh nghiệp.
Trong 4 năm, tỷ lệ giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động ở Ấn Độ đã tăng lên 29% từ 7% trong khi dịch vụ chuyển hàng thu tiền hộ (Cash on Delivery) đã giảm xuống từ 31% còn 16%.
"Phí sử dụng 3G, 4G giảm xuống và sự thâm nhập sâu của các thiết bị di động đã khiến người dùng ngày càng hào hứng với các giao dịch trực tuyến vốn có nhiều khuyến mãi và giảm giá", ông Anurag Mathur đến từ công ty phân tích chiến lược PwC cho biết.
Bên cạnh các nhận định về thị trường, diễn đàn diễn ra trong hai ngày này cũng đưa ra những chỉ dẫn giúp tăng mối quan hệ giữa thị trường mua sắm trực tuyến và thị trường bán hàng offline với sự tham gia của những đại gia bán lẻ toàn cầu như Walmart, Amazon, IKEA. Đây đều là những hãng thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới tốc độ tăng trưởng của thị trường Ấn Độ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!